Bắt đáy bất động sản?

Bất động sản
Cùng với các lĩnh vực khác, bất động sản đang bị tác động của dịch Covid-19 khiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh nhưng thực tế, nhu cầu mua bất động sản để ở và đầu tư là rất lớn. Và thời điểm này là cơ hội cho những người có khả năng tài chính tốt tìm đến những dự án căn hộ với pháp lý đầy đủ, để ở hoặc đầu tư trong tương lai…

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) về đánh giá thị trường bất động sản (BĐS) giai đoạn 2016-2020 và kiến nghị các giải pháp để thị trường phát triển minh bạch, lành mạnh, ổn định và bền vững", vừa công bố cho thấy, nguồn cung dự án nhà ở giảm mạnh trong 3 năm gần đây. Số lượng dự án năm 2018 giảm 6,2%; năm 2019 giảm 85,1% so với năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, giảm 30,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Nguồn cung giảm mạnh, nhu cầu lớn


Bắt đáy bất động sản? - Ảnh 1.

Trong 20 dự án được giải quyết 6 tháng đầu năm 2020, chỉ có 9 dự án mới và 11 dự án cũ được điều chỉnh về quy mô hoặc chỉ tiêu quy hoạch. Các dự án nhà ở đủ điều kiện huy động vốn cũng bị giảm mạnh trong 3 năm gần đây, riêng 6 tháng đầu năm 2020, giảm đến 69,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Căn hộ trung cấp (giá từ 25-40 triệu đồng/m2) chỉ có 57.545 căn, chiếm tỷ lệ 44,37% trong tổng số nhà ở dự án. Căn hộ cao cấp (giá trên 40 triệu đồng/m2) có 43.886 căn, chiếm tỷ lệ 33,82% cao nhất trong tổng số nhà ở dự án.

Theo HoREA, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực rất lớn đến kinh tế, xã hội của cả nước và làm trầm trọng thêm các khó khăn của thị trường bất động sản; tác động đến tất cả doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động môi giới, hoặc đầu tư các khu du lịch nghỉ dưỡng. Đáng lưu ý, trong bối cảnh này, giá nhà cũng không có xu hướng giảm do chi phí đầu tư cao…

Tác động của dịch Covid-19 cũng khiến tâm lý nhà đầu tư tham gia thị trường thận trọng hơn, lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Dù vậy, có một thực tế là nhu cầu mua BĐS để ở và đầu tư vẫn còn rất lớn trên thị trường.

Ngay thời điểm này (tháng 7 âm lịch) vẫn có nhiều người đi tìm kiếm dự án căn hộ chung cư phù hợp để "xuống tiền" với tâm lý BĐS là kênh trú ẩn an toàn so với vàng, chứng khoán…

Anh Ngọc Tâm, nhân viên môi giới BĐS ngụ quận Gò Vấp, TP HCM, cho biết vài ngày qua, vẫn có rất nhiều khách hàng liên hệ hỏi đi xem căn hộ chung cư, đất nền với những dự án có giấy tờ pháp lý đầy đủ, đất nền có sổ đỏ. Đặc biệt, những sản phẩm có bảo đảm chắc chắn về pháp lý, giá hợp lý, có tính thanh khoản cao, do những đơn vị phát triển bất động sản có uy tín cung cấp sẽ nắm giữ ưu thế hàng đầu.

"Tôi cũng đang có nhu cầu tìm kiếm một căn hộ chung cư ở quận 2 để có thể đầu tư hoặc cho thuê trong tương lai. Quận 2 vốn là trung tâm của khu vực phía Đông TP HCM, nhu cầu thuê ở để làm việc ở khu vực này rất lớn, giá nhà cho thuê cũng ở mức cao so với các khu vực khác" – chị Minh Khanh, nhân viên kinh doanh một công ty ở quận 3, chia sẻ.

Lợi thế cho dự án pháp lý đầy đủ, giá cạnh tranh

Hiện lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có xu hướng giảm, đây được xem là động lực lớn cho thị trường BĐS đón đầu sức mua. Chuyên gia kinh tế - TS Cấn Văn Lực nhận xét lãi suất hiện đã và đang giảm. Lãi suất cho vay mới đã giảm từ 0,5-2 điểm % so với hồi đầu năm. Dù tín dụng ra nền kinh tế vẫn rất thấp nhưng tín dụng bất động sản hết quý II/2020 vẫn tăng khoảng 1,5%.

Bắt đáy bất động sản? - Ảnh 2.

Khách hàng tham quan dự án Precia

"Lãi suất đi vay để mua nhà hiện tương đối hấp dẫn. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay hấp dẫn với kỳ hạn dưới 9 năm, lãi suất chỉ từ 7%-9%/năm. Dù vậy, những người có nhu cầu mua nhà không nên vay quá cao mà chỉ nên chiếm 30%-35% giá trị bất động sản là hợp lý. Những người vay mua bất động sản để đầu tư cũng nên nhìn theo hướng trung và dài hạn" - TS Cấn Văn Lực nói.

Dưới góc nhìn của nhiều nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế, thời điểm khó khăn do đại dịch, nhưng nhìn ở một góc khác, lại là cơ hội cho các doanh nghiệp, cá nhân có khả năng tài chính tốt, có nhiều kinh nghiệm trong việc đầu tư BĐS. Giá BĐS chững lại sẽ là cơ hội cho người có nhu cầu ở thực có thể mua nhà với giá hợp lý, còn nhà đầu tư cũng dễ dàng "nhìn ra" những sản phẩm tiềm năng. Trên thị trường, dự án nào được giới thiệu, được rao bán với đầy đủ giấy tờ pháp lý, được triển khai bởi chủ đầu tư uy tín và nằm ở vị trí thuận lợi… sẽ có cơ hội lớn chiếm được lòng tin của khách hàng.

Với các doanh nghiệp, muốn trụ vững lúc này bên cạnh tiềm lực tài chính sẽ cần đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ và chỉn chu sản phẩm. Chưa kể, để kích cầu thị trường, gần đây một số chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án đã không ngừng triển khai nhiều biện pháp kích cầu, hỗ trợ khách hàng… nên người mua chắc chắn sẽ hưởng lợi nhiều hơn khi mua vào thời điểm trước.

Đơn cử, mới đây thị trường đón thêm tín hiệu tích cực với sự ra mắt của căn hộ cao cấp Precia tại cửa ngõ Thủ Thiêm. Công ty CP đầu tư Bất động sản Rio Land - đơn vị phát triển dự án khu căn hộ cao cấp Precia - cho biết, sẽ giới thiệu đến thị trường những căn hộ có thiết kế và vị trí đẹp nhất trong thời gian tới.

Được biết, Precia có vị trí chiến lược tại góc đường Nguyễn Thị Định - Mai Chí Thọ, là dự án hiếm hoi đã đủ điều kiện pháp lý để bán hàng trong bối cảnh qũy đất dành cho nhà ở hạn hẹp, không có nhiều dự án căn hộ được chào bán hiện tại ở Thủ Thiêm. Với mức giá từ 49 triệu/m2 - được xem là cạnh tranh nhất khu vực, Precia được kỳ vọng sẽ là nguồn cung căn hộ chất lượng cho rất nhiều chuyên gia, doanh nhân khi các công ty lớn dịch chuyển mạnh mẽ về quận 2. Dự án đang áp dụng phương thanh toán 30% đến khi nhận nhà, ngân hàng hỗ trợ vay lãi suất 0%, ân hạn nợ gốc năm đầu.

Đại diện đơn vị phát triển Precia, Công ty CP đầu tư Bất động sản Rio Land, cho biết mức giá của căn hộ Precia được ghi nhận là cạnh tranh so với mặt bằng chung của khu vực. Chưa kể số lượng khan hiếm khiến dự án nhận được sự quan tâm của đông đảo khách mua ở và nhà đầu tư ngay trong đợt giới thiệu đầu tiên. Hiện Precia đang có tiến độ xây dựng ổn định, đã hoàn thành phần móng và đủ điều kiện pháp lý để bán hàng.

Dự án Precia có số lượng hữu hạn 333 căn hộ và 8 căn thương mại dịch vụ, được xây dựng trên diện tích 7.156 m2 với mật độ xây dựng tương đối thấp chỉ 28,7%. Precia còn được thiết kế đa dạng và tinh tế với nhiều loại hình căn hộ từ 1, 2, 3 phòng ngủ và bàn giao hoàn thiện nội thất từ các thương hiệu châu Âu cao cấp… Dự án có khoảng không dành cho cây xanh lớn, phòng tập gym - yoga hiện đại, chuỗi tiện ích liên hoàn gồm hồ bơi vô vực, hồ bơi trẻ em và sân chơi nước, thác nước cảnh quan cao hơn 10m.

https://diaoc.nld.com.vn/dia-oc/bat-day-bat-dong-san-20200910080309714.htm
Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Nền tảng kết nối trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản

Ngày 14/12, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm Xây dựng Chuyên ngành Thông minh Việt Nam 2023 - Smart Build Vietnam 2023. Triển lãm được tổ chức bởi Hiệp hội Xây dựng tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương.
Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Khi chủ đầu tư đồng hành cùng người mua nhà...

Điều chỉnh cơ cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, tối ưu giá bán cùng ưu đãi hấp dẫn, chủ đầu tư dự án Legacy Prime đang nỗ lực đồng hành để mang đến nhiều cơ hội sở hữu nhà hơn nữa cho người dân.
Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Mua nhà không còn là nỗi lo nếu tìm đúng sản phẩm

Thiếu tự tin để mua nhà do số tiền tích lũy ban đầu chưa nhiều, sợ áp lực trả lãi ngân hàng mỗi tháng hay lo lắng dự án có bàn giao đúng tiến độ,… là tâm lý chung của không ít người hiện nay. Với dự án Legacy Prime, những nỗi lo này đều được giải tỏa thông qua các chính sách và ưu đãi thiết thực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,