Bất chấp dịch Covid-19, thu hút đầu tư ở TP Hồ Chí Minh vẫn khả quan

Tài chính Đức An
Ngày 12/11, Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, dù bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19 nhưng tình hình thu hút đầu tư tại các khu công nghiệp trên địa bàn vẫn có tính hiệu khả quan.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tính từ đầu năm đến nay, tổng vốn đầu tư thu hút kể cả cấp mới và điều chỉnh là 455 triệu USD, đạt 83% so với kế hoạch năm. Theo đó, từ ngày 1/10 đến nay, Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp thành phố đã tiếp nhận các doanh nghiệp thực hiện thủ tục điều chỉnh tăng tổng vốn và liên hệ chủ đầu tư phát triển hạ tầng để thuê thêm đất, mở rộng sản xuất, nâng cao năng lực kinh doanh với tổng vốn gần 50 triệu USD.

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP Hồ Chí Minh, một số nhà đầu tư nước ngoài mới cũng đã làm việc với Ban Quản lý để tìm hiểu quy trình đầu tư, đặt vấn đề thuê đất, đầu tư xây dựng nhà máy, xí nghiệp mới với quy mô vốn tương đối lớn, ngành nghề có hàm lượng khoa học công nghệ cao. Trong đó, có doanh nghiệp có quy mô đầu tư khoảng 200 triệu USD và dự kiến thuê 15 ha tại khu công nghiệp phía Tây Bắc của thành phố để đầu tư dự án pin lithium.

Ngược lại, các doanh nghiệp sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 cũng dần thích ứng với việc sản xuất trong điều kiện phòng, chống dịch mới theo hướng dẫn của Bộ, ngành và cơ quan y tế. "Việc đầu tư sản xuất bắt đầu khôi phục nhanh, khả quan và tích cực; nhiều doanh nghiệp có tỷ lệ lao động quay lại làm việc đạt gần 100%; nhiều nhà máy tăng tốc hoạt động hết công suất, đáp ứng nguồn cung ứng hàng hóa và giải quyết đơn hàng cho đối tác trong và ngoài nước...", ông Hứa Quốc Hưng chia sẻ.

Theo Ban quản lý các Khu chế xuất và Khu công nghiệp thành phố, thời điểm giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố, trong 17 khu chế xuất, khu công nghiệp có 652/1.412 doanh nghiệp đủ điều kiện duy trì hoạt động theo phương án vừa cách ly, vừa sản xuất "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường, 2 điểm đến" với 51.000/288.000 người lao động. Đến thời điểm hiện tại đã có 1.355/1.412 doanh nghiệp đã hoạt động với hơn 230.500 người lao động đã bắt tay vào làm việc, chiếm tỷ lệ 80%.

Hiện các Khu chế xuất và Khu công nghiệp thành phố thu hút 1.652 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký 11,49 tỷ USD. Trong đó, có 556 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với vốn đầu tư đăng ký 6,63 tỷ USD; 1.096 dự án có vốn đầu tư trong nước với vốn đầu tự ký tương đương 4,86 tỷ USD.

Tuy nhiên, thực tế đang hoạt động chỉ có 1.412 dự án; trong đó, có 506 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 906 dự án trong nước. Theo Ban quản lý các Khu chế xuất, Khu công nghiệp thành phố, kim ngạch xuất khẩu bình quân hàng năm đạt 7 tỷ USD, thu ngân sách hàng năm khoảng 32.000 tỷ đồng…

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

BIDV phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa trở thành ngân hàng đầu tiên phát hành thành công trái phiếu xanh theo Nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) tại thị trường trong nước.
Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Giải bài toán chi phí khi bắt đầu năm học mới

Khai giảng năm học mới là thời điểm mà các gia đình thường xuyên “đau đầu” với những khoản chi phí, từ quần áo đồng phục, đồ dùng học tập cho tới sách giáo khoa hay các khoản tiền học, phụ phí đóng góp thêm… Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh đã tìm ra “bí kíp” chi tiêu hợp lý để tiết kiệm tài chính cho gia đình.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,