Bảng thành tích "khủng" của Thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội

Tuổi trẻ Thanh Phương
Ngô Minh Hiếu là thủ khoa tốt nghiệp của Đại học Kiến trúc Hà Nội. Không chỉ sở hữu bảng thành tích “khủng” với nhiều giải thưởng lớn, cậu bạn còn cực kỳ đam mê và tích cực trong các công tác Đoàn. Để đạt được những thành tích trên, bí quyết của chàng kỹ sư kiến trúc sư tương lai chính là “chuẩn bị, chủ động để biết trước tương lai”.

Nghĩ tới cộng đồng để sống tích cực hơn...

Ngô Minh Hiếu, Thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội (Ảnh NVCC)
Ngô Minh Hiếu, Thủ khoa Đại học Kiến trúc Hà Nội (Ảnh NVCC)

Cậu bạn Ngô Minh Hiếu sinh ra và lớn lên ở Sóc Sơn, Hà Nội. Minh Hiếu đã đến với kiến trúc từ sự băn khoăn và khao khát muốn tái tạo lại cảnh quan môi trường sống xung quanh mình. Cậu bạn quyết tâm đi học vẽ và chỉ đăng ký duy nhất một nguyện vọng là ngành Kiến trúc của Đại học Kiến trúc Hà Nội. Kiến trúc chắc chắn là một bước đệm quan trọng để Minh Hiếu dần hiện thực hóa khao khát cống hiến năng lực bản thân để tái tạo, giúp cộng đồng thoát khỏi các vấn đề về môi trường.

Trong cuộc sống và kể cả công việc sau này, Minh Hiếu đã luôn luôn tâm niệm rằng “mình nghĩ dù học ngành gì, làm nghề gì, ngoài trách nhiệm với bản thân, mình còn phải đóng góp công sức cho cộng đồng xung quanh mình. Suy nghĩ và sống như thế để mọi thứ ý nghĩa và tốt đẹp hơn”.

Chủ động là chìa khóa thành công

Chủ động là “chìa khóa” để đạt hiệu quả cao trong học tập (Ảnh tư liệu)
Chủ động là “chìa khóa” để đạt hiệu quả cao trong học tập (Ảnh tư liệu)

Cậu bạn Ngô Minh Hiếu đã xuất sắc trở thành thủ khoa tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, trở thành 1 trong những Thủ khoa xuất sắc nhất của thành phố Hà Nội năm 2021. Khi được hỏi về bí quyết học tập của mình, Minh Hiếu chia sẻ: “Mình đã tìm hiểu trước mọi thứ trước khi học, nhất là các môn chuyên ngành. Sự chủ động giúp mình nhớ lâu và mình cũng tự đặt ra các mục tiêu cho bản thân; Chuẩn bị, chủ động để có thể biết trước mọi viễn cảnh trong học tập”.

Kiến trúc đòi hỏi sự tư duy, tổng hợp trên nhiều kiến thức và rất nhiều lĩnh vực khác nhau, chính vì thế lựa chọn linh hoạt các phương pháp học tập đem lại cho Minh Hiếu sự hiệu quả và thành tích cao. Bên cạnh đó, việc chủ động tìm hiểu, trao đổi cùng các giảng viên để giải đáp mọi thắc mắc sẽ tạo cho bản thân tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật cao.

Năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động giúp Hiếu đạt nhiều thành tích cao trong học tập (Ảnh tư liệu)
Năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động giúp Hiếu đạt nhiều thành tích cao trong học tập (Ảnh tư liệu)

Hiếu chia sẻ: "Điều khó khăn nhất mình phải trải qua chính là cám dỗ khi được tự do. Mình cũng rất ham chơi, ham vui nên không thích ngồi học quá lâu và dành nhiều thời gian vui chơi và tham gia các hoạt động tập thể. Mình đã phải trả giá bằng một số môn học, sau đó tự mình phải kỷ luật lại bản thân. Sự cân bằng giữa việc học và vui chơi là điều mà rất nhiều bạn sinh viên gặp phải, tuy nhiên khi đã có mục tiêu, ắt sẽ có động lực và phương pháp để phấn đấu".

Thủ khoa Minh Hiếu tích cực trong các phong trào đoàn thể (Ảnh NVCC)
Thủ khoa Minh Hiếu tích cực trong các phong trào đoàn thể (Ảnh NVCC)

Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, Minh Hiếu cũng tham gia rất tích cực các phong trào đoàn thể và nhiều lần được tuyên dương. Công tác Đoàn tạo nên cho cậu bạn môi trường để học hỏi và giúp bản thân sống có trách nhiệm hơn. Cũng như trong học tập, cậu bạn cũng tự sắp xếp kế hoạch và quỹ thời gian hợp lý để tham gia và đảm bảo hài hòa với mọi việc.

Kiến trúc vì môi trường, vì mỗi chúng ta

Minh Hiếu vẫn luôn mong muốn đóng góp về những kiến tạo và nâng cao chất lượng môi trường (Ảnh NVCC)
Minh Hiếu vẫn luôn mong muốn đóng góp về những kiến tạo và nâng cao chất lượng môi trường (Ảnh NVCC)

Trong hành trình dài tại ngôi trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, chưa bao giờ Minh Hiếu ngừng khao khát để cống hiến, tái tạo cho môi trường tại quê nhà của mình. Cậu bạn đã xuất sắc giành được Top 20 cuộc thi Thiết kế cảnh quan Hà Nội Green Design Competition 2020 và Top 1 bình chọn trên "Tạp chí kiến trúc” của đối tượng không chuyên, hạng mục tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng; giành giải tại cuộc thi “Thiết kế Không gian sáng tạo Hà Nội” năm 2021.

Ít ai biết rằng, bài đồ án dự thi “Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội” chính là tiền thân của bài tốt nghiệp có tên “Công viên tái chế rác thải hữu cơ Hà Nội” của cậu bạn. “Đồ án là một tổ hợp công trình kiến trúc giúp xử lý vấn đề môi trường như mình đã luôn mong muốn trước khi bước và trường Kiến trúc”, chia sẻ về đồ án tốt nghiệp xuất sắc được gửi dự giải Loa thành, Minh Hiếu không khỏi hào hứng.

Qua đồ án của mình, chàng kiến trúc sư tương lai mong muốn mọi người cần thực sự thay đổi cách ứng xử về rác, đặc biệt là rác hữu cơ và cách tái chế, tạo lợi ích từ chúng với sự chung tay của thành phố trong thực thi nhiều biện pháp, trong đó có đồ án của chính mình. Minh Hiếu bày tỏ “kiến trúc - cảnh quan mà mình mong muốn không chỉ đóng góp vào bộ mặt thẩm mỹ chung của đô thị, mà hơn hết còn phải xanh - bền vững và thân thiện với môi trường”.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,