Bài học huy động vốn khởi nghiệp cộng đồng từ startup “hot” nhất mùa dịch tại Mỹ

Kinh tế Hoàng Hà
Trước khi Peloton - một công ty truyền thông và thiết bị tập thể dục của Mỹ, được thành lập vào năm 2012 trở thành một cái tên nổi tiếng với lượng người theo dõi đình đám, nhiều startup đã theo đuổi con đường tương tự như starup này để huy động tiền.

Chiến dịch mà Peloton đã thực hiện trên Kickstarter. Đây là nền tảng “crowdfunding”, cho phép những nhà kinh doanh có khả năng phát triển sản phẩm trình bày dự án của mình, nhằm gọi vốn từ người dùng trên của họ ở phạm vi toàn cầu.

Vào tháng 6/2013, Peloton đăng trên trang gây quỹ cộng đồng rằng họ đang cần 250.000 USD để sản xuất chiếc xe đạp tập thể dục tại nhà. Theo Kickstarter, trong vòng chưa đầy một tháng, 297 người ủng hộ đã cam kết quyên góp 307.332 USD. Giờ đây, công ty này đang kỷ niệm quý đầu tiên có lãi, với doanh thu tăng 172% so với năm ngoái lên tới 607 triệu USD.

Trong khi đó, ngày càng nhiều doanh nhân và doanh nghiệp đang chuyển sang các nền tảng huy động vốn từ cộng đồng như Kickstarter, Kiva, Indiegogo và StartEngine do đại dịch. Các nền tảng này mang lại cơ hội huy động vốn và các khoản vay cũng như xây dựng cơ sở người tiêu dùng mạnh mẽ.

Business Insider đã phân tích lý do tại sao chiến dịch trên Kickstarter của Peloton lại hiệu quả, công ty đã bỏ lỡ cơ hội nào và các doanh nhân nên cân nhắc những gì khi tạo ra chiến dịch của riêng họ.

Có video, ảnh giới thiệu sản phẩm đầy chất lượng

Một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của chiến dịch Kickstarter của Peloton là hình ảnh của họ. Ảnh và video có giá trị thẩm mỹ rất cao. Mỗi đoạn trong video đi sâu vào các chi tiết cụ thể của chiếc xe đạp, chẳng hạn như chỗ ngồi có thể điều chỉnh cho phép người ngồi thoải mái hơn. Sự kết hợp này cho người xem một ý tưởng rõ ràng về cách thức hoạt động của chiếc xe đạp và nó sẽ phù hợp với nhu cầu cuộc sống của khách hàng như thế nào.

Kể lại câu chuyện của bạn

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của huy động vốn từ cộng đồng là giải thích vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết. Peloton giải thích rằng những người sáng tạo đã thất vọng vì thiếu công nghệ trong lĩnh vực thể dục và đã tìm cách tạo ra cả phần cứng và phần mềm, giống như Apple, để giải quyết vấn đề này.

Trả lời những câu hỏi cơ bản đó khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào là một cách tuyệt vời để giới thiệu tới các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng sản phẩm của bạn. Nó cũng tạo ra nhu cầu tiêu dùng cho phát minh của bạn thay vì để nó tồn tại mà không ai để ý đến.

Trong khi Peloton trưng bày các bức ảnh về nhân viên của mình, công ty đã bỏ lỡ một cơ hội để giải thích về những nhân viên ban đầu là ai và kinh nghiệm chuyên môn của họ. Kelly Malone, người sáng lập PGH Workshop, cho biết nếu như các công ty khai các chi tiết, kinh nghiệm của đội ngũ sáng lập, các startup có thể xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng.

“Hãy cởi mở kể về câu chuyện của bạn, kinh nghiệm của bạn để mọi người có thể thấy bạn là người như thế nào”, Malone nói với của Business Insider. “Hãy cởi mở với khách hàng để họ có thể cảm thấy hào hứng với việc bạn là ai và muốn hỗ trợ doanh nghiệp của bạn.”

Khi Parker, người sáng lập start-up chăm sóc người cao tuổi Papa, kêu gọi các nhà đầu tư cho vòng Series B trị giá 18 triệu USD, anh ấy đã đưa vào một slide về nơi nhóm của mình đã làm việc trước đây. Slide này trình bày cho các nhà đầu tư thấy kinh nghiệm liên quan mà nhóm của anh ấy có trong ngành chăm sóc sức khỏe và chỉ ra những startup nổi bật nơi họ đã làm việc trước đây. Ông tin rằng chiến thuật đó cung cấp cho các nhà đầu tư cái nhìn sâu sắc về thành công trong tương lai của doanh nghiệp.

Cung cấp các bấc đầu tư với ưu đãi

Nhiều chiến dịch trên Kickstarter thành công với việc cung cấp nhiều lựa chọn đầu tư, từ cam kết giá cao đến ngân sách thấp hơn. Peloton đã đi theo một mô hình tương tự: một khoản cam kết trị giá 10.000 USD sẽ giúp nhà đầu tư có được chiếc xe đạp, phụ kiện, một chuyến đi đến thành phố New York để gặp gỡ nhóm hoặc tham gia một lớp học trong studio. Trong khi đó, với 10 USD, một nhà đầu tư có thể đặt trước tên người dùng sẽ xuất hiện trên màn hình cho những người sử dụng xe đạp Peloton.

Việc cung cấp các bậc đầu tư khác nhau này cho phép nhiều người tham gia vào chiến dịch. Ngoài ra, việc bổ sung những món quà như quần áo hoặc chai nước mang nhãn hiệu Peloton sẽ tạo nên sự phấn khởi và gắn bó với những người ủng hộ trong giai đoạn đầu của công ty.

Giải thích cách bạn sẽ sử dụng tiền

Giải thích cho các nhà đầu tư và khách hàng tiềm năng cách bạn sẽ sử dụng tiền tài trợ là chìa khóa cho một chiến dịch thành công. Bạn sẽ nghe câu hỏi đó từ các giám khảo trên Shark Tank khi các doanh nhân chào hàng các nhà đầu tư nổi tiếng. Nhiều nhà sáng lập, CEO đã bao quát các thông tin đó trong một việc chào hàng cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Chiến dịch của Peloton vạch ra rõ ràng rằng họ sẽ sử dụng 250.000 USD để xây dựng quy trình sản xuất máy móc cần thiết để tạo ra những chiếc xe đạp. Công ty cũng sẽ phân bổ một số kinh phí để mua trước thép, nhôm, nhựa và vi mạch cho xe đạp trong tương lai.

Peloton cũng giải thích rằng nguồn tài trợ trước đây từ các nhà đầu tư thiên thần đã hỗ trợ sự ra mắt của công ty và Peloton có đủ ngân sách để hỗ trợ tiền lương cho nhân viên và chi tiền cho xưởng phát triển, nghiên cứu xe đạp trong nhà.

Đánh dấu tiến trình và thu thập dữ liệu

Một trong những tính năng tốt nhất của Kickstarter là người dùng có thể thấy được thành công của chiến dịch khi chiến dịch tiến triển, điều này có thể khuyến khích những người khác tham gia. Hai ngày sau khi Peloton khởi động chiến dịch, công ty đã đạt được 57% mục tiêu.

Giám khảo Shark Tank Kevin O’Leary nói rằng doanh số và tăng trưởng là chìa khóa cho các chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng thành công trong hội thảo trên web vào tháng 8 với Howard Marks, Giám đốc điều hành của nền tảng huy động vốn cộng đồng StartEngine. O’Leary đã tham gia nền tảng này với tư cách là cố vấn chiến lược trong năm nay.

Dữ liệu bán hàng và tỷ lệ đầu tư cho thấy các nhà đầu tư trong tương lai có nhu cầu đối với sản phẩm. Trong khi đó, nền tảng cho phép các công ty khai thác khách hàng để có phản hồi sớm và thông tin chi tiết.

Xây dựng lòng tin của khách hàng và các mối quan hệ bền chặt

Trong chiến dịch của Peloton, nhiều người đã hỏi về độ ồn của xe đạp khi di chuyển. Nhóm nghiên cứu đã ghi lại một đoạn video về một người đang sử dụng nó trong một studio thử nghiệm, để khách hàng có thể đánh giá xem nó có quá ồn trong nhà của họ hay không. Thử nghiệm đó không chỉ tạo dựng được niềm tin ở người tiêu dùng mà còn cho thấy Peloton đang lắng nghe và phản hồi từ những người dùng tiềm năng.

Peloton tiếp tục chiến lược đó và nó đã giúp một startup trở thành một thương hiệu xe đạp đình đám ngày nay.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn và IPPG được vinh danh đạt chuẩn văn hoá kinh doanh

Tại diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp", Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) và ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023" do Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao tặng. Tại đây, ông Johnathan Hạnh Nguyễn có bài chia sẻ đặc biệt với chủ đề "Bản sắc văn hóa đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam".

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,