Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ đối diện khung hình phạt nào, đồng phạm có bị xử lý?

Tin nóng Thành Lộc
Việc Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng, đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Nhiều người đặt câu hỏi nếu bị kết tội về hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” thì bà Hằng sẽ phải đối diện khung hình phạt nào? Những người giúp sức, đồng phạm với bà Hằng có bị xử lý?
Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an
Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan công an

Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT, Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) về hành vi: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo cáo buộc, từ tháng 3/2021 đến nay, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream và nêu tên nhiều người nổi tiếng trong giới văn nghệ sĩ và “tố” họ ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt năm 2020...

Sau khi xác minh, Cơ quan CSĐT Bộ Công an kết luận các nghệ sĩ này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ để cứu trợ đồng bào miền Trung và quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến những người bị bà Hằng “bêu tên”, tố cáo.

Với việc làm trên, bà Hằng đã bị nhiều người tố cáo về hành vi vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Trước đó, bà Nguyễn Phương Hằng đã bị cơ quan chức năng ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh để chờ kết quả xác minh, điều tra liên quan tới đơn tố cáo của một số cá nhân. Hiện vụ án đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh tích cực điều tra làm rõ.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Việc CEO Nguyễn Phương Hằng thường xuyên livestream trên mạng xã hội để bày tỏ quan điểm, ý kiến, thậm chí lăng mạ, xúc phạm, tố cáo một số người là một "hiện tượng lạ", chưa từng có ở Việt Nam.

Pháp luật Việt Nam ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của mình đối với các vấn đề xã hội. Tuy nhiên, quyền tự do đó cũng trong khuôn khổ pháp luật. Nếu đi quá giới hạn của quyền tự do ngôn luận sẽ xâm phạm đến các quyền hợp pháp khác của công dân. Người nào lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do ngôn luận để xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Những hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như: Chửi bới, xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác; thu thập, sử dụng trái phép thông tin của người khác; Bịa đặt, vu khống; Đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác... sẽ bị xử lý hình sự nếu như gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.

Tiến sỹ luật Đặng Văn Cường trao đổi về việc Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng
Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường trao đổi về việc Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Cũng theo luật sư Cường, trong các buổi phát trực tiếp, bày tỏ các quan điểm, thái độ của mình trên mạng xã hội trong khoảng hai năm qua, bà Phương Hằng đã đưa ra rất nhiều thông tin bất ngờ, tố cáo rất nhiều người về hành vi ăn chặn từ thiện; Lối sống thiếu chuẩn mực và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Điều đáng chú ý là nhiều nội dung đã được cơ quan điều tra kết luận là không đủ căn cứ. Nhiều người cũng đã có đơn thư tố cáo bà Phương Hằng về hành vi vu khống, xúc phạm danh dự nhân phẩm của họ.

Vì vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi cụ thể xảy ra ở thời gian, không gian nào, hành vi đó xâm phạm đến lợi ích nào của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, mức độ ảnh hưởng, thiệt hại đến đâu để xác định hành vi phạm tội và hậu quả do hành vi gây ra. Nếu bị kết tội, bà Hằng sẽ phải đối mặt với hình phạt có thể tới 7 năm tù.

Ngoài tội danh lợi dụng quyền tự do dân chủ đã bị khởi tố, cơ quan điều tra cũng sẽ tiếp tục làm rõ hành vi của nữ doanh nhân theo nội dung đơn thư tố cáo của nhiều người trong đó có các hành vi như vu khống, làm nhục người khác, đưa thông tin trái phép trên mạng internet. Ngoài ra, các hành vi khác thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của các tội danh như: Tội làm nhục người khác, tội vu khống, tội đưa thông tin trái phép trên mạng internet thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục khởi tố để xử lý đối với nữ doanh nhân này về nhiều tội danh theo quy định pháp luật.

“Việc cơ quan điều tra áp dụng các biện pháp cứng rắn để xử lý đối với những hiện tượng chửi bới, vu khống, đưa tin trái phép trên mạng xã hội là cần thiết để làm trong sạch môi trường mạng, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Ngoài việc xử lý bà Nguyễn Phương Hằng, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi của các đồng phạm khác nếu có.

Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu trách nhiệm pháp lý, hành vi vi phạm đến đâu phải xử lý đến đó. Người nào xúi giục, kích động người khác cùng thực hiện hành vi vi phạm thì sẽ được xác định là người chủ mưu cầm đầu. Những người có cùng ý chí thực hiện hành vi tội phạm sẽ được xác định là đồng phạm. Trong vụ án này cơ quan công an cần phải điều tra, xử lý toàn diện, đầy đủ, nghiêm túc, đúng pháp luật thì mới đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội”, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp nhấn mạnh.

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

CSGT Hà Nội xử lý hơn 10 nghìn trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông

Trong 10 ngày qua, lực lượng Cảnh sát giao thông thông thông(CSGT) Hà Nội đã lập biên bản xử lý 10.313 trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông. Trong đó xử lý vi phạm đồng độ cồn là 649 trường hợp; xử lý vi phạm chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe là 291 trường hợp, buộc tài xế, chủ xe hạ tải, cắt bỏ thùng xe cơi nới.
Triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả cơ quan tổ chức để lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Ngày 18/6, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội và Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao (Bộ Công an) triệt xóa đường dây sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức, lừa đảo chiếm đoạt khoảng 10 tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng của người dân.
Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng

Triệt phá đường dây cho vay lãi nặng xuyên quốc gia với gần 300 đối tượng

Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô xuyên quốc gia, liên quan đến gần 300 đối tượng, trong đó có các đối tượng là người nước ngoài.
Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm liên quan người nước ngoài dịp SEA Games 31

Sự xuất hiện của du khách quốc tế đến với Hà Nội, đặc biệt trong thời điểm diễn ra SEA Games 31 thực sự là tín hiệu đáng mừng khi mở cửa du lịch trở lại. Chính vì vậy, việc ngăn nguy cơ, ngừa tội phạm được xem như một biện pháp giữ chân du khách, quảng bá du lịch Hà Nội và được thực hiện ngay từ khâu “check in”…

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,