Ảo tưởng thị trường, sản phẩm và dòng tiền - Startup thất thủ trên sân nhà

Khởi nghiệp Hoàng Hà
(KNT) - Câu chuyện kinh doanh ban đầu của các nhà khởi nghiệp trẻ luôn tràn đầy năng lượng và khát vọng. Tuy nhiên, sau đấy vẫn là một quyết định vô cùng trọng đại và có ý nghĩa lớn, bạn luôn phải vẽ ra cho mình những khó khăn để có thể ứng biến cho phù hợp.

Tư duy gục ngã: Khởi nghiệp mà trông chờ nguồn thu từ người thân thì không bền, không hay và không có giá trị gì hết!

1. Ảo tưởng về thị trường của mình

Các doanh nghiệp mới không đóng cửa vì sản phẩm chất lượng thấp, họ thất bại vì quá tin tưởng rằng sản phẩm của mình sẽ nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Nói cách khác, bạn có sản phẩm xịn đến đâu mà không có thị trường, hoặc thị trường có quá nhiều sản phẩm thay thế, doanh nghiệp mới nhú của chúng ta cũng rất khó khăn để tồn tại.

Nghiên cứu và phát triển sản phẩm là một chuyện, bán nó cho ai và bán như nào lại là câu chuyện khác.

2. Khởi nghiệp, phải là một công việc fulltime

Nói chính xác hơn là full-day luôn đó bạn. Tức là toàn bộ tâm sức bạn phải dành cho nó, phải phát triển học tập và nghiên cứu mỗi ngày, phải giải quyết hàng loạt những vấn đề xảy ra.

Nhiều bạn xem việc kinh doanh là công việc phụ, một kiểu "thử sức" sương sương. Thấy ổn áp rồi tính tiếp, thấy không ra gì thì… thôi. Nói thật với bạn chứ làm hết sức hết mình còn không ăn nổi ai, huống gì là hời hợt kiểu đó.

Tư duy gục ngã: Khởi nghiệp mà trông chờ nguồn thu từ người thân thì không bền, không hay và không có giá trị gì hết!

3. Nguồn thu từ người thân, chỉ đóng vai trò "lấy hên"

Nó mang ý nghĩa tinh thần không hơn không kém, kiếm tiền từ kinh doanh là phải lấy tiền của người ngoài, trừ trường hợp bạn xem tất cả người thân của mình không khác gì người ngoài.

Nhiều chiến hữu trong những ngày đầu mở ra kinh doanh, thấy được gia đình người thân ủng hộ mạnh mẽ quá nên lầm tưởng mình đang làm ăn được.

Đừng trông chờ vào những nguồn tiền như vậy, nó không bền, không hay và quả thật không nói lên gì về giá trị từ cái khởi nghiệp của bạn hết.

4. Bán một thứ không tốt, thì phải làm cho nó tốt rồi bán

Nhiều bạn thay đổi sản phẩm kinh doanh của mình với tốc độ chóng mặt, cứ nay bán cái này, mai lại chuyển sang cái khác, thấy người khác bán được rồi mình cũng bắt chước làm theo. Toang!

Mỗi người chúng ta đủ sức để tự hình thành nên giá trị hàng hóa của mình, cái bạn cần là thời gian để tìm ra hướng phát triển phù hợp nhất cho sản phẩm của mình. Tất nhiên, nếu ôm khư khư mấy thứ vô dụng thì tôi không tán thành, nhưng bạn phải chắc chắn rằng mình đã thử hết mọi cách mình có thể.

5. Không chiều lòng khách hàng

Tất nhiên là chúng ta vẫn sẽ làm vui lòng khách hàng mà thôi, khách hàng là thượng đế. Nhưng hơn ai hết, thượng đế là người hiểu được những quy tắc và giới hạn. Nếu họ cố tình vượt qua những giới hạn đó chỉ vì một vài lợi ích nhỏ nhặt, họ đã tự mình bỏ đi cái danh xưng thượng đế rồi.

Anh em cứ đặt ra hết những nguyên tắc bán hàng của mình, đặt ra luôn những quy chuẩn để chăm sóc khách hàng. Tất nhiên, có ưu đãi cho khách quen hay một chút đặc quyền cho mấy người sẵn sàng mua số lượng nhiều.

Câu chuyện khởi nghiệp: Cậu đồng trở thành CEO trong ngành thẩm mỹ

Câu chuyện khởi nghiệp: Cậu đồng trở thành CEO trong ngành thẩm mỹ

(KNT) - Vừa là một cậu đồng suốt 18 năm, hiểu rõ về nhân tướng học và phong thủy, CEO Bùi Thanh Tuấn quyết định Nam tiến để phát triển ngành Thẩm mỹ và chữa bệnh bằng những bài thuốc dân gian. Anh đem theo niềm hi vọng “miền đất hứa” này sẽ là tiền đề khởi nghiệp của mình.
Câu chuyện khởi nghiệp: Doanh nhân Thao Giang - CEO Ngọc trai PEARLTALK

Câu chuyện khởi nghiệp: Doanh nhân Thao Giang - CEO Ngọc trai PEARLTALK

(KNT) - Đã có rất nhiều bài viết về nữ doanh nhân Trần Thị Thao Giang - CEO Ngọc trai PEARLTALK. Nhưng bài viết này ghi nhận về một lát cắt khác, riêng tư hơn nhằm hướng tới việc tạo cảm hứng cho ai đó đang ngấp nghé ước mơ sẽ khởi nghiệp trong năm Tân Sửu 2021.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa

Trái tim và sức trẻ vượt sóng vươn tới nơi đảo xa
(KNT) - Mới đây, Tỉnh Đoàn Bình Phước cùng Nhóm Khám bệnh nhân đạo Trái tim nhỏ (TP. HCM) và hàng chục doanh nghiệp, nhà hảo tâm vừa tổ chức hành trình thiện nguyện trị giá gần 200 triệu đồng tại đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới

Startup Việt chào đón quỹ đầu tư mạo hiểm mới
(KNT) - Touchstone được biết đến là quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập và điều hành bởi ông Trần Nhật Khanh - cựu đồng sáng lập Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures và bà Ngô Thuỳ Ngọc Tú - Đồng sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục YOLA

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường

Khi giới trẻ dùng nghệ thuật kể chuyện về môi trường
(KNT) - Biểu diễn nghệ thuật là phương cách độc đáo mà các bạn trẻ vừa dùng để truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường tại “Ô Hi Show” diễn ra vào tối ngày 11/4 tại trường ĐH Hoa Sen (TP. HCM), lay động cảm xúc của đông đảo khán giả.