Ăn hải sản theo cách này chẳng khác gì nạp 'thạch tín', nhiều người vô tư mắc phải

Sống khỏe
Ăn các món hải sản không đúng cách sẽ khiến dinh dưỡng biến thành 'thạch tín', đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình.

Để thưởng thức hải sản một cách an toàn và bổ dưỡng nhất, hãy nhớ kỹ những lưu ý dưới đây:

Vừa ăn hải sản vừa uống bia rượu: Cẩn thận bệnh gout

Các loại tôm, cua, cá… khi đi vào cơ thể sẽ tạo nên nhiều acid uric. Lượng acid uric dư thừa quá nhiều trong cơ thể chính là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh gout. Không chỉ vậy, rượu bia còn có các chất đẩy nhanh quá trình hình thành acid uric, gây ra nhiều bất lợi đối với sức khỏe con người.

Hải sản và hoa quả: Gây đau bụng

Các loại hải sản như cua, tôm, cá… thường chứa hàm lượng cao protein và canxi. Trong khi đó, hoa quả lại rất giàu acid tannic. Canxi trong hải sản kết hợp với acid tannic trong hoa quả sẽ tạo thành canxi không hòa tan gây kích thích tiêu hóa, dẫn tới các phản ứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và một số triệu chứng ngộ độc khác.

Ăn hải sản theo cách này chẳng khác gì nạp 'thạch tín', nhiều người vô tư mắc phải - Ảnh 1

Ăn các món hải sản không đúng cách sẽ khiến dinh dưỡng biến thành "thạch tín" đối với cơ thể. Ảnh minh họa

Uống trà sau khi ăn hải sản: Nguy cơ cao mắc sỏi thận

Lá trà cũng có đặc tính tương tự như hoa quả - rất giàu acid tannic. Uống trà ngay sau khi vừa ăn hải sản sẽ cản trở quá trình hấp thu protein và tạo thành canxi không hòa tan, gây đau bụng và tăng nguy cơ mắc sỏi thận. Thời điểm tốt nhất để thưởng thức trà sau khi ăn hải sản là khoảng 2 tiếng.

Không ăn sống hải sản, nấu tái:

Chị em nội trợ lưu ý, để giữ được trọn vẹn giá trị dinh dưỡng, độ ngọt và thơm ngon của hải sản, chị em nên nấu chín thực phẩm bằng các phương pháp hấp, luộc, nước, xào, chiên rán. Để khử sạch mùi tanh của hải sản, bạn có thể sử dụng hành, tỏi, muối trắng và rượu nấu ăn. Trong hải sản thường có nhiều ký sinh và vi trùng. Vì vậy, bắt buộc phải nấu chín kỹ mới đảm bảo an toàn và giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Không luộc hấp hải sản đông lạnh:

Với hải sản đông lạnh, để lâu ngày trong ngăn đá không nên hấp, thay vào đó nên chiên, xào, rán. Với hải sản trữ đông trong thời gian dài sẽ hình thành nhiều vi khuẩn, protein bị tiêu hao, dinh dưỡng và hương vị không còn vẹn nguyên như thủa ban đầu. Thế nên nếu hấp, thịt hải sản sẽ khô, bở, kém ngon.

Không ăn hải sản đã chết ươn, không còn tươi sống:

Chị em nên chọn hải sản tươi sống để đảm bảo trọn vẹn giá trị dinh dưỡng và hương vị của món ăn. Nếu là hải sản ướp đá, bạn nên xem xét thật kỹ, nếu hải sản đã bị sình ươn, chảy nhớt, mềm nhũn, có mùi khó chịu tốt nhất không nên mua.

Hải sản khi chết, được bảo quản ở nhiệt độ thường sẽ nhanh chóng bị vi khuẩn xâm nhập, phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Đặc biệt là cá ngừ, cá thu,... thịt cá rất dễ biến thành chất độc, do axit amin histidin trong thịt cá biến thành histamine khiến con người bị đỏ da, nóng bừng, trống ngực, đau đầu, khó thở…a

https://phunusuckhoe.vn/an-hai-san-theo-cach-nay-chang-khac-gi-nap-thach-tin-nhieu-nguoi-vo-tu-mac-phai-c6a356784.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban dân tộc và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị nhằm vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản (CĐTB).
Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Theo công bố mới đây về đồng thuận của các chuyên gia y tế trên Tạp chí Ung thư lồng ngực - Journal of Thoracic Oncology, việc thay đổi hình thức chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) tại Việt Nam và Châu Á là rất cấp thiết để đáp ứng tốt hơn đặc điểm của bệnh nhân trong khu vực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,