Ăn đu đủ có lợi gì cho sức khỏe? Chia sẻ 2 cách ăn vừa ngon, vừa bổ gấp đôi

Sống khỏe
Tháng 9-10 hàng năm là mùa đu đủ chín, những người thích ăn đu đủ lại được một bữa ngon lành. Độ ngon và dinh dưỡng của đu đủ thì không thể làm bạn thất vọng, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ nói về giá trị dinh dưỡng của đu đủ và cách ăn đu đủ mới.

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ

Đu đủ có hàm lượng calo rất thấp, chỉ 30 calo, hàm lượng vitamin C cao 31mg / 100g, đồng thời, vitamin B1, B2, niacin và kali, magie, canxi, sắt giàu vitamin và khoáng chất.

Hàm lượng dinh dưỡng của đu đủ trên 100 gram.

Ngoài ra, đu đủ còn chứa papain độc đáo, papain và các thành phần có lợi khác, do đó giá trị dinh dưỡng của đu đủ lên một mức cao hơn.

Ăn đu đủ có lợi gì cho sức khỏe? Chia sẻ 2 cách ăn vừa ngon, vừa bổ gấp đôi - Ảnh 1

Hiệu quả và vai trò của đu đủ

Theo đặc điểm dinh dưỡng của đu đủ được đề cập ở trên, nó có những lợi ích sau:

- Hỗ trợ tiêu hóa. Chất papain trong đu đủ có thể phân hủy protein trong thịt, từ đó thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein của cơ thể con người, từ đó giảm bớt gánh nặng cho dạ dày.

Giúp cải thiện hoạt động chống các tế bào ung thư. Phần gốc nhựa trong đu đủ có thể giúp ức chế tế bào ung thư.

- Giảm mệt mỏi. Đu đủ chứa nhiều đường cộng với vitamin B1, B2 và niacin có thể nhanh chóng cung cấp năng lượng cho não bộ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, giải tỏa mệt mỏi cho não bộ và cơ thể.

- Chữa phù thũng và lợi tiểu. Hàm lượng nước trong đu đủ rất cao, có thể lên tới khoảng 92,2%, chỉ đứng sau dưa hấu với hàm lượng nước cao, và do trong đu đủ có hàm lượng kali cao nên nó có tác dụng lợi tiểu nhất định, có tác dụng giữ nước do ăn quá nhiều muối. Tình trạng cơ thể bị phù nề có tác dụng thuyên giảm tốt.

- Tăng cường vẻ đẹp. Hàm lượng vitamin C trong đu đủ rất cao, có thể xếp vào hàng trái cây thế giới chứa nhiều vitamin C, không chỉ là chất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen của da mà còn có khả năng ức chế sự hình thành sắc tố melanin, chống lại sự phá hủy của các gốc tự do đối với tế bào da. Vì vậy những bạn muốn có làn da khỏe mạnh có thể ăn đu đủ và các loại trái cây, rau quả giàu vitamin C.

Ngoài ra, đu đủ rất giàu chất dinh dưỡng và có những lợi ích nhất định trong việc điều hòa huyết áp và tăng cường miễn dịch, đu đủ thích hợp cho những người bị cao huyết áp, phù nề, khó tiêu, suy dinh dưỡng,… nhưng xét về hàm lượng đường trong đu đủ không hề thấp, chỉ số đường huyết là 59. Bệnh nhân tiểu đường phải kiểm soát chặt chẽ thời gian ăn và lượng đu đủ để tránh ảnh hưởng xấu đến đường huyết.

Cuối cùng, xin chia sẻ một số cách ăn đu đủ bổ dưỡng và ngon miệng:

1. Canh sườn đu đủ

Nguyên liệu:

nửa quả đu đủ tươi, 150 g đậu phộng, 500 g sườn lợn, 8 quả chà là đỏ, gừng thái chỉ, rượu nấu ăn, muối.

Cách làm:

① Đu đủ tươi gọt vỏ và bỏ hạt, rửa sạch rồi cắt thành từng lát dày, ngâm đậu phộng trong nước 30 phút, bỏ vỏ quả chà là đỏ rồi rửa sạch.

② Sườn heo rửa sạch, chặt miếng nhỏ, chần sơ qua nước sôi, thêm rượu nấu ăn, đun sôi cho hết huyết rồi vớt ra.

③ Để nồi hầm trên lửa, cho đu đủ, đậu phộng, sườn heo, chà là, gừng thái sợi vào, thêm một lượng nước thích hợp, đun trên lửa lớn rồi đun trên lửa nhỏ trong 3 giờ, nêm muối vừa ăn.

Công dụng: Món canh ngon, sườn mềm, thấm vị rất tốt, không chỉ thích hợp để bổ sung dinh dưỡng cho các bạn bị suy dinh dưỡng mà còn không làm tăng gánh nặng cho dạ dày và đường ruột, các bạn tiêu hóa kém cũng có thể ăn được.

Ăn đu đủ có lợi gì cho sức khỏe? Chia sẻ 2 cách ăn vừa ngon, vừa bổ gấp đôi - Ảnh 2

2. Đu đủ hầm sữa

Nguyên liệu:

200 gam đu đủ, 1 quả trứng, lượng sữa thích hợp.

Cách làm:

① Rửa sạch đu đủ, gọt vỏ bỏ hạt, thái miếng nhỏ rồi cho vào nồi hầm để dùng sau.

②Tách lấy lòng trắng trứng gà, đánh đến khi nổi bọt thì cho sữa vào, đánh tiếp.

③ Từ từ đổ sữa đã đánh bông và lòng trắng trứng gà vào nồi hầm với đu đủ, vặn lửa vừa và nhỏ sau khi đun sôi lửa lớn, hấp trong vòng 15 phút.

đu đủ, lợi ích của đu đủ, ăn đu đủ thế nào tốt

Công dụng: dưỡng ẩm, giảm khô da, đẹp da, nâng cao sức đề kháng bệnh tật của cơ thể.

Nếu thấy phiền thì cứ ăn trực tiếp, hoặc có thể ăn với sữa chua như hướng dẫn. Nhưng nếu bạn bị yếu đường tiêu hóa hoặc bị mắc bệnh đường tiêu hóa, xét thấy đu đủ có chứa nhiều protease thì không nên ăn quá nhiều khi bụng đói, kẻo làm nặng thêm tình trạng mất niêm mạc đường tiêu hóa gây khó chịu.

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Hỗ trợ phát triển đội ngũ cô đỡ thôn bản

Ngày 10/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban dân tộc và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội nghị nhằm vận động chính sách hỗ trợ đội ngũ cô đỡ thôn, bản (CĐTB).
Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Thay đổi trong xét nghiệm ung thư phổi, đáp ứng đặc điểm của bệnh nhân Việt Nam và Châu Á

Theo công bố mới đây về đồng thuận của các chuyên gia y tế trên Tạp chí Ung thư lồng ngực - Journal of Thoracic Oncology, việc thay đổi hình thức chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư phổi không tế bào nhỏ (UTPKTBN) tại Việt Nam và Châu Á là rất cấp thiết để đáp ứng tốt hơn đặc điểm của bệnh nhân trong khu vực.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,