Ấn Độ - Trung Quốc tiếp tục đàm phán về vấn đề biên giới

Thời sự
Ấn Độ và Trung Quốc dự kiến tổ chức cuộc họp trong khuôn khổ Cơ chế Làm việc để tham vấn và điều phối về Vấn đề biên giới trong ngày hôm nay (24/7).

Đây là vòng đàm phán thứ 17 trong khuôn khổ làm việc song phương này và là lần thứ 2 quan chức hai nước gặp nhau trong vòng chưa đầy 1 tháng nhằm giải quyết căng thẳng tại biên giới.

an do - trung quoc tiep tuc dam phan ve van de bien gioi hinh 1
Ảnh minh họa: Reuters

Phát biểu trong buổi họp báo thường kỳ chiều 23/7, người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava đã xác nhận thông tin này. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, cuộc họp sẽ diễn ra ở cấp vụ trưởng. Hồi đầu tháng, Ấn Độ và Trung Quốc đã tổ chức vòng làm việc thứ 16 của Cơ chế Làm việc để tham vấn và điều phối về Vấn đề biên giới để xem xét cuộc đối đầu giữa quân đội hai nước tại Ladakh. Tại cuộc họp đó, đứng đầu phía Ấn Độ là vụ trưởng Vụ Đông Á, Bộ Ngoại giao. Đại diện phía Trung Quốc là Tổng vụ trưởng Vụ Biên giới và Đại dương bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cơ chế Làm việc để tham vấn và điều phối về Vấn đề biên giới Ấn – Trung được thiết lập năm 2012 là cơ chế trên danh nghĩa nhằm duy trì hòa bình ở các khu vực biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Đây cũng là nơi chính phủ hai bên trao đổi quan điểm để tăng cường thông tin và hợp tác, bao gồm cả liên lạc giữa nhân viên an ninh tại biên giới. Những ngày qua, xuất hiện nhiều thông tin về việc Trung Quốc không sẵn lòng triển khai các biện pháp giảm đối đầu, giảm leo thang tại đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giữa hai nước. Trung Quốc được cho là vẫn tiếp tục triển khai khoảng 40.000 binh lính tại các khu vực dọc đường LAC.

Bình luận về thông tin này, người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava cho biết, Ấn Độ đã tuyên bố rõ ràng về đường LAC và các khu vực dọc đường biên giới. Nước này khẳng định việc tôn trọng và tuân thủ nghiêm túc đường LAC là nền tảng của hòa bình và bình yên tại biên giới Ấn - Trung. Ấn Độ cam kết đầy đủ với việc tuân thủ và tôn trọng đường LAC, đồng thời không chấp nhận bất cứ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi nguyên trạng của đường LAC./.
https://vov.vn/the-gioi/an-do-trung-quoc-tiep-tuc-dam-phan-ve-van-de-bien-gioi-1074033.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,