Ấn Độ bác tuyên bố của Trung Quốc về tình hình biên giới

Thời sự
Ấn Độ vừa bác tuyên bố của Trung Quốc về việc hai nước đã hoàn tất việc rút binh lính tại hầu hết các địa điểm ở khu vực biên giới.

Ngày 28/7, Ấn Độ cho rằng, việc Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố hai nước đã hoàn tất việc rút binh lính tại hầu hết các địa điểm ở khu vực biên giới, là không chính xác.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh Ấn Độ và Trung Quốc chuẩn bị tổ chức vòng đàm phán quân sự thứ 5 ở cấp tư lệnh quân đoàn để giải quyết căng thẳng biên giới.

an do bac tuyen bo cua trung quoc ve tinh hinh bien gioi hinh 1
Lính Ấn Độ tuần tra tại một khu vực dọc theo biên giới với Trung Quốc. Ảnh: Chụp màn hình PTI

Trước đó, trong cuộc họp báo cùng ngày tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân được đề nghị cập nhật tình hình tại các điểm nóng tranh chấp ở biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc như thung lũng Galwan, Gogra, và Hot Springs tại Đông Ladakh.

Ông Uông Văn Bân tuyên bố: Trung Quốc và Ấn Độ đã hoàn thành việc rút binh lính khỏi hầu hết các khu vực biên giới. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định ‘gần đây hai nước tiếp tục liên lạc chặt chẽ qua các kênh ngoại giao và quốc phòng’.

Tuy nhiên, bộ Ngoại giao Ấn Độ sau đó phát đi thông tin rằng hai nước mới đồng ý việc rút quân ‘sớm và hoàn toàn’ tại phía Đông Ladakh và có thể sẽ sớm tổ chức các cuộc đàm phán quân sự để bàn về các bước tiếp theo nhằm đảm bảo hoàn thành việc rút quân, giảm leo thang, khôi phục hòa bình và yên tĩnh tại khu vực biên giới.

Ấn Độ trước đó cũng đề nghị Trung Quốc "triển khai một cách chân thành" nhận thức chung của các quan chức quốc phòng cấp cao về việc rút quân. Hôm 5/7, đại diện đặc biệt về vấn đề biên giới của Ấn Độ và Trung Quốc là Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ Ajit Dovan và Ủy viên Quốc vụ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc đàm thoại kéo dài hai tiếng nhằm hạ nhiệt căng thẳng biên giới sau vụ đụng độ chết người tại thung lũng Galwan hôm 15/6.

Sau đó một ngày, cả Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu các hoạt động rút quân tại các điểm nóng tranh chấp tại biên giới kéo dài hơn 2 tháng qua. Đến ngày 14/7, Tư lệnh Quân đoàn số 14 Lục quân Ấn Độ, Trung tướng Harinder Singh và thiếu tướng Lưu Lâm, tư lệnh Quân khu Nam Tân Cương, quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã có cuộc đàm phán vòng 4 tại Chushul trên đường Kiểm soát Thực tế (LAC) giữa hai nước.

Các nguồn tin tình báo của phía Ấn Độ cho biết, mặc dù phía Trung Quốc đã rút quân khỏi nhiều địa điểm nhưng các bước triển khai là chưa chắc chắn. Trung Quốc hiện vẫn duy trì quân số lớn cùng các khí tài, thiết bị quân sự dọc vùng biên giới với Ấn Độ./.

https://vov.vn/the-gioi/an-do-bac-tuyen-bo-cua-trung-quoc-ve-tinh-hinh-bien-gioi-1075886.vov

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,