9X khởi nghiệp thành công với chè San Tuyết sau nhiều lần khởi nghiệp thất bại

Khởi nghiệp Hương Ly
(KNT) - Sau 2 lần khởi nghiệp, chàng trai 27 tuổi không từ bỏ khát vọng, quyết định lên đỉnh Tây Côn Lĩnh và khởi nghiệp thành công với chè San tuyết.

Phạm Văn Trường tốt nghiệp ngành kỹ sư công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa và Tài chính ngân hàng của trường Kinh tế ở TP. Hồ Chí Minh.

Khởi nghiệp lần đầu thất bại với số nợ lớn

Từ khi còn năm 2, anh đã tham gia vào một nhóm khởi nghiệp cùng 6 người bạn. Lúc ấy, anh đã có ước mơ sẽ tạo ra một doanh nghiệp du lịch hàng đầu Việt Nam. tuy nhiên, đến khi mở rộng doanh nghiệp, do thiếu kinh nghiệm trong việc quản lý, do phương thức thanh toán không hợp thời, thêm vào đó là thiếu vốn, dự án khởi nghiệp đầu đời của anh đã thất bại. Mới 22 tuổi nhưng anh phải gánh số nợ lên đến 400 triệu đồng.

4817-pham-van-truong-khoi-nghiep-voi-tra-san-tuyet

Sau khi doanh nghiệp phá sản, do áp lực, lo nghĩ quá độ, ăn uống thất thường, thức đêm triền miên, anh đổ bệnh. Những ngày hè năm 2016, anh nằm một mình trong bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh không cho một ai biết. Một tuần đầu không thể ngồi dậy, phải nhờ người nhà bệnh nhân mua giúp đồ ăn. Ba tuần tiếp theo, Trường tự mình xoay sở chăm sóc bản thân, vay mượn khắp nơi để có tiền trả viện phí. Từ 50 kg anh sụt xuống 42 kg. "Tôi không dám gọi về nhà. Bố mẹ gọi thì không nghe, chỉ âm thầm chịu đựng".

Sau 1 tháng nằm viện, 2 tháng tiếp theo, Trường chỉ biết nhốt mình trong nhà và dày vò bản thân. Anh tâm sự "Trên tất cả những thất bại, cảm giác mất định hướng là khó khăn nhất".

Khi sức khỏe đã dần ổn định hơn, Trường xin làm tư vấn khởi nghiệp cho một câu lạc bộ ở quận 1. Dần dần qua công việc với những người trẻ khác, chàng trai lấy lại tự tin. Cậu xác định trước tiên phải "cày" để trả nợ nên đầu quân cho một tập đoàn công nghệ. Tết năm đó, bố mẹ biết chuyện đã hỗ trợ Trường một phần để trả nợ.

Khi đang làm công việc lương cao, Trường đã bỏ nghề, và bắt đầu khởi nghiệp lần thứ 2 với dự án sâm Hàn Quốc. Sau những nỗ lực và cố gắng, sau những kinh nghiệm rút ra được từ lần vấp ngã đầu đời, Phạm Văn Trường cũng đạt được thành công nho nhỏ.

Tháng 7/2019, Trường bán dự án khởi nghiệp sâm Hàn Quốc, thu về được 500 triệu đồng. Anh quyết định trở ra Bắc, đem toàn bộ số tiền lên Hà Giang để khởi nghiệp lần thứ 3 với cây chè.

Bố mẹ Trường phản đối gay gắt, gây áp lực để chàng trai trẻ từ bỏ quyết tâm. Song, anh cam đoan "hết lần này không thành công sẽ thuận theo ý bố mẹ". Vợ Trường, Nguyễn Thị Lan nói thêm, đôi khi buồn vì chồng không có thời gian nhiều cho mình, song cô lại yêu chính ý chí lập nghiệp của anh. Những lần chồng lên rừng, nhiều ngày không thể liên lạc được. Mỗi lần trở về người rạc đi, thêm vài vết sẹo do bị ngã hay vắt cắn. "Tôi xót anh ấy vất vả nhưng bố mẹ không ủng hộ anh rồi, mình là vợ phải tiếp sức cho anh ấy", Lan cho hay.

Bắt đầu lần khởi nghiệp lần thứ 3 với chè San tuyết và gặt hái được thành công xứng đáng

Giải thích ngắn gọn về quyết định của mình, Phạm Văn Trường chia sẻ "Tình yêu của tôi với trà Shan tuyết có từ rất sớm. Nhưng sau ấm trà trị giá hơn một triệu đồng ở ở Phượng Hoàng cổ trấn (Trung Quốc), tôi quyết định phải đưa loại trà này đến với đông đảo mọi người"

Mùa thu năm 2019, Phạm Văn Trường đi theo 2 người bản Khuổi My (Hà Giang) đi săn tìm cây chè Shan tuyết cổ thụ trên dãy Tây Côn Lĩnh sau khi đã rong ruổi khắp các rừng núi ở Yên Bái, Lào Cai, Tuyên Quang... suốt hơn một tháng trước đó.

Anh Trường chia sẻ rằng những già làng trong bản kể, sâu trong dãy Tây Côn Lĩnh có những cây chè lâu năm hơn nhiều ở bản. Song họ cũng không biết, sau nữa đời người không đặt chân tới thì rừng chè có còn tồn tại không.

Vì thế, anh cùng hai người bạn đi tìm kiếm cây những cây chè cổ thụ này. Sau quá trình tìm kiếm khá vất vả, anh đã tìm thấy một rừng chè San Tuyết cổ thụ khổng lồ. Anh kể rằng "Trước mặt tôi, một gốc cây 2 người ôm, tán to khoảng 50 m2 và cao như ngôi nhà hai tầng lồ lộ. Tôi sững sờ, không thể tin nổi vào mắt mình".

4814-anh-pham-van-truong-tim-duoc-cay-san-tuyet
Sau quá trình tìm kiếm khá vất vả, anh đã tìm thấy một rừng chè San Tuyết cổ thụ khổng lồ.

Hái một nắm búp, pha một tách trà bằng nước mang theo, Trường lim dim mắt, nhấp ngụm đầu tiên. Anh kể lại "Đó là vị ngai ngái của núi rừng, vị của sương sớm, vị ngọt tự nhiên vương lại nơi đầu lưỡi và cổ họng, nước màu mật ong với hương thơm lan tỏa khắp khoang miệng".

Khi tìm được rừng chè cổ thụ này, Phạm Văn Trường đã tin rằng, lần khởi nghiệp thứ 3 của mình chắc chắn sẽ thành công.

Từ cuối năm 2019, anh bắt đầu đi khắp nơi để học về kỹ thuật thu hái, phơi và ủ trà Shan tuyết. Anh sang vùng Vân Nam (Trung Quốc) để học thêm về cách làm trà Phổ Nhĩ, Hồng trà nhưng người dạy anh nhiều nhất lại là già làng bản Khuổi My. Tuy đã ngoài 80 những cụ vẫn rất minh mẫn, chỉ dạy anh từng bước về cách phơi chè thế nào cho ngon, rửa chè làm sao cho sạch và nước như nào thì mới có vị tinh túy nhất...

Anh Trường quyết định thuê lại quyền khai thác 1.200 cây chè ở bản Khuổi My, đồng thời thuê người dân dưới chân dãy Tây Côn Lĩnh, thuộc khu vực Vị Xuyên hái chè bán cho mình. Tất cả các khâu từ thu hái, phơi sấy, đều được làm thủ công.

Theo phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh (Viện công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa), cái tên Shan tuyết đã nói về đặc điểm loại trà này. Cây mọc trên đỉnh núi cao, dưới lá đầu cành có lớp lông mao li ti mịn màng như tuyết để chống lại thời tiết núi cao, rừng sâu khắc nghiệt. Cây chè càng trên núi cao, chất lượng càng ngon càng quý.

4816-che-san-tuyet-tren-vung-nui-cao
Chè San Tuyết

Hiện tại doanh nghiệp của Trường cung cấp ra thị trường khoảng nửa tấn trà mỗi tháng, gồm các loại trà Shan Tuyết, Hồng Trà, Phổ Nhĩ, Bạch trà tiên, giải quyết việc làm cho trên 30 lao động bản địa.

Giống như ly trà Shan tuyết, tiền vị đắng nhưng dịu, nếu đi đến cùng sẽ là hậu vị thanh ngọt bền lâu. Trường tin, đam mê sẽ cho mình quả ngọt.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,