6 sai lầm nguy hiểm nhất khi nấu ăn mà rất nhiều chị em làm thường xuyên

Sức khỏe
Ung thư chẳng phải ở đâu xa, nó có thể hình thành từ những thói quen tưởng chừng như vô hại trong cách nấu nướng mà nhiều người không biết.

Có rất nhiều loại ung thư liên quan mật thiết tới thói quen nấu nướng. Không ít người cứ nghĩ rằng mua thực phẩm sạch, nấu chín uống sôi là có thể yên tâm về sức khỏe. Trên thực tế, dù nguyên liệu có đắt, có sạch đến đâu chăng nữa, nếu công đoạn cuối cùng là chế biến sai cách thì cũng gây nguy hiểm cho cơ thể.

Chính vì những lẽ đó, nếu bạn tiếp tục duy trì những thói quen "rút ngắn tuổi thọ" sau đây, chắc chắn nguy cơ gây ung thư cho cả nhà ngày càng tăng lên.

1. Sử dụng dầu sai cách, để dầu bốc khói

Dầu ô liu, dầu đậu nành, dầu đậu phộng, bơ thực vật, mỡ động vật… là những loại dầu quen thuộc nhưng không thể nào sử dụng một cách tùy tiện, tùy theo từng món ăn mà sẽ có một loại dầu chuyên dụng. Chẳng hạn như để làm các món salad trộn và thực phẩm nấu chín thì chị em nên sử dụng dầu ô liu. Loại dầu này chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng có thể bị phá hủy khi đun nóng ở nhiệt độ cao.

Bên cạnh đó, không ít người nghĩ rằng dầu để càng nóng thì càng tốt, như vậy khi xào hoặc chiên thì thức ăn sẽ không dính vào chảo. Tuy nhiên, nếu để dầu nóng tới mức bốc khói, khi cho thức ăn như rau, thịt vào, nó không chỉ phá hủy các chất dinh dưỡng mà còn tạo ra quá trình cacbon hóa của dầu ăn, các peroxit sản sinh ra cùng với nhiều chất ung thư khác cũng hình thành.

Dầu ăn cũng có hại cho cơ thể nếu sử dụng nó quá nhiều. Tiêu thụ nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ sẽ gây ra béo phì, tăng lipid máu, bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ. Thông thường, mức tiêu thụ dầu ăn của mỗi người trong 1 ngày không nên vượt quá 25gr.

6 sai lầm nguy hiểm nhất khi nấu ăn mà rất nhiều chị em làm thường xuyên - Ảnh 1

2. Hâm thức ăn lại nhiều lần

Đồ ăn nếu hâm nóng quá nhiều lần sẽ khiến thực phẩm bị biến chất. Lúc này, chất carbohydrates sẽ kết hợp với chất béo tạo ra một hợp chất gây ung thư.

Đặc biệt, hành động chiên đi chiên lại rau hay thịt nhiều lần khiến một số thành phần bị biến chất trở thành chất độc. Nếu vẫn muốn ăn đồ chiên rán khi không cưỡng lại mùi vị giòn ngon của nó, bạn hãy sử dụng nồi chiên không dầu.

3. Thịt cháy xém

"Một số món ăn được chiên cháy cạnh trên các chảo chiên hoặc nướng tiềm ẩn nguy cơ nhiễm HCAs (heterocyclic amines) và PAHs (polycyclic aromatic hydrocarbons), có thể gây hại đến DNA của con người", cảnh báo từ Christen Cupples Cooper – giám đốc sáng lập Chương trình Dinh dưỡng và Ăn kiêng tại Trường Cao đẳng Nghề Y tế thuộc Đại học Pace, Mỹ.

6 sai lầm nguy hiểm nhất khi nấu ăn mà rất nhiều chị em làm thường xuyên - Ảnh 2

Thực phẩm bị cháy xém tiềm ẩn nguy cơ chứa các chất gây ung thư.

Một số nghiên cứu cho thấy khi được chuyển hóa, các hợp chất này có thể kích hoạt các enzyme liên quan đến nguy cơ ung thư. Mặc dù nghiên cứu còn hạn chế, giáo sư Cooper tin rằng có đủ bằng chứng để khuyến cáo mọi người nên tránh tiếp xúc với các hợp chất hóa học này. Đặc biệt là hạn chế ăn các loại thực phẩm nấu trên lửa trực tiếp, trên bề mặt kim loại nóng hoặc thịt bị cháy.

4. Sử dụng thớt sai cách

Một số gia đình thường chỉ sử dụng một chiếc thớt trong nhiều năm, thịt sống, rau củ, trái cây... đều dùng chung. Thịt sống thường chứa nhiều vi khuẩn và ký sinh trùng, mặc dù rửa sạch nhưng chúng vẫn có thể còn bám lại. Trong trường hợp thực phẩm chín được cắt trên tấm thớt này, vi khuẩn sẽ xâm nhập vào đường tiêu hóa gây tiêu chảy cấp và nhiều căn bệnh khác.

Một nghiên cứu từ Đại học Harvard ở Mỹ cho thấy hàm lượng vi khuẩn trong thớt gỗ còn bẩn hơn nhà vệ sinh của gia đình.

Bên cạnh đó, một số loại thớt làm từ nhiều mảnh tre nhỏ ghép lại, chất keo được sử dụng có chứa formaldehyd. Chất này có thể hòa tan trong nước, khi rửa thớt nó sẽ xâm nhập vào đường tiêu hóa, gây ra loét dạ dày, thủng dạ dày và thậm chí ngộ độc gan nghiêm trọng.

Nhiều gia đình có thói quen sử dụng thớt đã cũ, mốc meo mà ít khi chà rửa hoặc khử trùng. Môi trường như vậy tạo điều kiện cho một số loại nấm và vi khuẩn nguy hiểm phát triển như aflatoxin. Đây là một chất gây ung thư được WHO đưa vào danh sách cảnh báo.

5. Tiếp tục nấu mà không cần rửa nồi

Không ít người vì lười, vì muốn tiết kiệm thời gian mà họ không rửa nồi khi nấu món ăn tiếp theo. Họ không biết rằng hành động này lại tiềm ẩn những rủi ro sức khoẻ. Bởi vì sau khi nấu, thực phẩm còn sót lại trong nồi tiếp tục được đun nóng, nó sẽ tạo ra các chất có hại.

6 sai lầm nguy hiểm nhất khi nấu ăn mà rất nhiều chị em làm thường xuyên - Ảnh 3

Thực phẩm còn sót lại trong nồi tiếp tục được đun nóng, nó sẽ tạo ra các chất có hại

Nếu thói quen này được duy trì thường xuyên, theo thời gian các hợp chất có hại như amin dị vòng, hydrocarbon thơm đa vòng hay oxit sẽ ngấm vào cơ thể, gây ra nguy cơ ung thư.

6. Không sử dụng máy hút mùi trong bếp

Nhiều người không sử dụng máy hút mùi khi nấu ăn vì nhiều lý do. Khói từ thức ăn, đặc biệt là những thức ăn cháy khét nếu hít vào quá nhiều, theo thời gian sẽ khiến chức năng phổi bị suy giảm và làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Do đó, việc sử dụng máy hút mùi sẽ hút hết các khí độc, khiến bầu không khí trong nhà bếp trở nên trong lành hơn.

https://phunusuckhoe.vn/6-sai-lam-nguy-hiem-nhat-khi-nau-an-ma-rat-nhieu-chi-em-lam-thuong-xuyen-c25a352949.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,