579 nhóm Facebook tuyên truyền pháp luật, gắn kết Nhân dân của Công an Hà Nội

Pháp luật số Lê Dung
Đoàn Thanh niên Công an thành phố Hà Nội (CATP) đã triển khai công trình “Tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên không gian mạng”, với 579 nhóm facebook đi vào hoạt động rất hiệu quả.

Gia đình lớn đầy nghĩa tình

Những ngày qua, 579 nhóm cộng đồng “Tôi yêu xã, phường, thị trấn” của tuổi trẻ Công an thủ đô và 30 quận, huyện, thị xã trên mạng xã hội có tốc độ tăng trưởng “chóng mặt” với hơn hàng trăm nghìn thành viên và hàng triệu lượt tương tác, được quản trị, vận hành bởi chính các chiến sĩ, cán bộ Đoàn các đơn vị.

Cộng đồng mạng này xây dựng nên một “cây cầu nối” quan trọng giữa lực lượng chức năng và người dân, tạo lập “thế trận lòng dân” hiện đại, hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. 579 nhóm này như một gia đình lớn đầy nghĩa tình.

Nhóm của tuổi trẻ CATP Hà Nội đã có rất nhiều thành viên tham gia
Nhóm của tuổi trẻ CATP Hà Nội đã có rất nhiều thành viên tham gia

Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn Thanh niên CATP cho biết: “Thực hiện kế hoạch của CATP về tuyên truyền đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao trên không gian mạng, Đoàn Thanh niên CATP về triển khai công trình thanh niên “Tuyên truyền, phòng ngừa vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự trên không gian mạng”. Đây là hệ thống kết nối phục vụ tuyên truyền trên nền tảng mạng xã hội facebook của tổ chức Đoàn lớn nhất từ trước đến nay.

Chiến dịch có quy mô lớn, huy động lực lượng cán bộ Đoàn các cấp tham gia quản trị, vận hành đồng nhất với 1.223 đồng chí. Các nhóm cộng đồng cư dân thu hút đông đảo lượt tham gia và đóng góp, tương tác tích cực từ người dân, thanh thiếu niên Thủ đô. Qua triển khai công trình, lực lượng Công an Thủ đô đã tăng cường sự gắn kết với tổ chức Đoàn các cấp và tạo nên hình ảnh gần gũi, thân thiện hơn với quần chúng Nhân dân”.

Chỉ tính ngay trong vòng một tháng sau khi triển khai, hàng trăm group do Đoàn Thanh niên CATP và 30 quận, huyện, thị trên địa bàn phối hợp vận hành đã thu hút hàng triệu lượt tương tác. Qua đó, các chiến sĩ trẻ góp phần hỗ trợ, định hướng kịp thời cho giới trẻ về cách tiếp cận, đăng tải, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Đồng thời, những phản ánh của người dân về khó khăn được chia sẻ trên các nhóm được lực lượng công an, tổ chức Đoàn các cấp hỗ trợ kịp thời.

Nhóm của môt phường trên địa bàn
Nhóm của môt phường trên địa bàn

Đặc biệt, các nhóm này cũng nhanh chóng tuyên truyền, phản bác, đính chính thông tin trên không gian mạng, thông tin truyền miệng không chính xác. Những phần tử xấu tham gia sẽ bị lọc, loại bỏ và xử lý ngay, giúp Nhân dân an tâm thực hiện nghiêm túc chính sách của Nhà nước và pháp luật.

Hoạt động cũng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ Thủ đô trong đổi mới, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; Đồng thời, góp phần đảm bảo môi trường an ninh, an toàn trên không gian mạng, nâng cao hiệu quả triển khai nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Gần dân nhất, hiểu dân nhất, giúp dân nhanh nhất

Những phản ánh của người dân về khó khăn ngay lập tức đều được các lực lượng cố gắng hỗ trợ trong thời gian ngắn nhất. Những chỉ đạo mới của thành phố về phòng, chống dịch cũng được cập nhật liên tục. Từ đó, bà con rất yên tâm chấp hành các biện pháp để ngăn Covid-19.

Nhân dân động viên, chia sẻ với nhau từng nỗi vất vả của mình và cả với lực lượng tuyến đầu như công an, y tế, bảo vệ dân phố, thanh niên… Tham gia nhóm "Tôi yêu phường Dương Nội, quận Hà Đông" từ những ngày đầu mới thành lập, chị Lê Thị Trang đã có được rất nhiều thông tin hữu ích và còn được giúp đỡ từ lực lượng chức năng.

Cũng như chị Trang, nhiều người dân đánh giá đây là một cách làm hay, gắn kết hơn cộng đồng dân cư tại mỗi địa phương. Cùng với công thức: “Tôi yêu (tên phường/xã/thị trấn) và (tên quận huyện, thị xã)”, mỗi người có thể tham gia nhiều nhóm của các xã, phường, thị trấn để tìm hiểu thêm.

Đây là kênh để CATP tuyên truyền pháp luật cũng như những thông tin hữu ích đến người dân
Đây là kênh để CATP tuyên truyền pháp luật cũng như những thông tin hữu ích đến người dân

Chị Trang cho biết: “Tôi thấy có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa trong thực tế triển khai công trình thanh niên của các chiến sĩ công an. Được biết, hỗ trợ tìm kiếm nhanh người đi lạc thông qua hệ thống kết nối trực tiếp, ngay lập tức 24/24 quản trị viên từ cấp thành phố đến quản trị viên của Công an, Đoàn Thanh niên cấp xã, phường, thị trấn, huy động nhiều lực lượng tham gia tìm kiếm người thân ông Trần Đình Cán, 82 tuổi, nhà ở phường Yên Hoà, Cầu Giấy.

Các chiến sĩ hỗ trợ kịp thời nhiều người hoàn cảnh khó khăn bị kẹt lại ở Hà Nội vì Covid-19. Công an xã Kim Chung, Đông Anh cứu cụ già nằm ngất ven đường do nắng nóng và tìm được gia đình cụ qua mạng xã hội. Nhiều phản ánh khác của người dân về vi phạm pháp luật, phòng, chống dịch đều được hướng dẫn trình báo kịp thời… Là một người dân, tôi rất xúc động và vui bởi những việc làm tuyệt vời ấy”.

Trong thời đại 4.0, các nhóm Facebook sẽ tiếp tục mở rộng với số thành viên nhiều hơn nữa với mục đích tất cả người dân đều tiếp cận. Công trình thanh niên này là mô hình đầu tiên thể hiện vai trò xung kích, sáng tạo của tổ chức Đoàn trên toàn quốc trong tham gia phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng.

Với mô hình, những lời khen chê của người dân hàng ngày sẽ được ghi nhận liên tục và đó chính là thước đó hiệu quả công việc của mỗi cán bộ, đoàn viên của Đoàn Thanh niên CATP, Quận, Huyện, Thị Đoàn và từng Đoàn Thanh niên xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thủ đô với phương châm 3 nhất: Gần dân nhất, hiểu dân nhất, giúp dân nhanh nhất.

Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Tình trạng thi hộ, học hộ, gian lận bằng công nghệ cao lại “nóng”

Mặc dù pháp luật đã quy định mức phạt cụ thể về các hành vi học hộ, thi hộ, sử dụng công nghệ cao để gian lận trong thi cử nhưng vì nhiều lý do khác nhau, nhiều người vẫn bất chấp vi phạm. Việc thuê người học hộ, thi hộ, gian lận có khả năng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy vào mức độ vi phạm.
Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Tăng cường đấu tranh chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội

Ngày nay, với sự phát triển của mạng xã hội, người dân có thể dễ dàng, nhanh chóng tiếp cận được với nhiều thông tin. Tuy nhiên, trong hàng vạn thông tin trên mạng xã hội, có không ít thông tin không chính xác, xấu, độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức và cả cơ quan nhà nước, gây mất trật tự xã hội, hoang mang trong dư luận. Đặc biệt, những loại thông tin này khó ngăn chặn từ đầu mà các cơ quan chức năng chỉ có thể hậu kiểm, xử lý hậu quả.
Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD

Triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an vừa phối hợp với Công an các tỉnh, thành triệt phá đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua sàn SFX Capital, với số tiền lên tới 90 triệu USD; Triệu tập 32 đối tượng, thu giữ 5 xe ô tô hạng sang và nhiều phương tiện, tài sản có giá trị liên quan tới vụ án.
Bảo đảm an ninh mạng, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm

Bảo đảm an ninh mạng, ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ bóng đá, mại dâm

Qua rà soát trên không gian mạng cho thấy, hàng trăm trang thông tin điện tử thuộc quản lý của cơ quan nhà nước (có tên miền .gov.vn) bị chèn hàng nghìn liên kết chứa nội dung quảng cáo, kèm theo đường dẫn tới các website cá độ, đánh bạc trực tuyến, mại dâm... Do đó, cơ quan chức năng cần tăng cường ngăn chặn hoạt động quảng cáo cá độ, đánh bạc trên các trang thông tin điện tử.
Khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" tại Công ty Trí Việt và Louis Holdings

Khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" tại Công ty Trí Việt và Louis Holdings

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa ra Quyết định khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán" xảy ra tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Trí Việt, Công ty Cổ phần Louis Holdings, Công ty Cổ phần Louis Capital, Công ty Cổ phần Louis Land và các đơn vị liên quan; Đồng thời, ra Quyết định khởi tố, bắt giam 4 bị can liên quan.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,