575.771 liều vắc xin COVID-19 đã được tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi trên cả nước

Sức khỏe Phương Thu
Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, số liều vắc xin phòng COVID-19 đã tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đến chiều ngày 24/4 là 575.771 liều (mũi 1).

Sau 10 ngày, công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả

Thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 24/4 cho biết, đến nay đã tiêm hơn nửa triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi tại 45 tỉnh, thành phố.

Tuần tới, các địa phương còn lại bắt đầu tiêm cho trẻ trong độ tuổi này với mục tiêu "tiêm đến đâu an toàn đến đó".

Như vậy sau mười ngày triển khai tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi này, tính từ ngày 14/4 khi Quảng Ninh tiến hành tiêm cho gần 200 trẻ đầu tiên học lớp 6 trường THCS Trần Quốc Toản ( TP Hạ Long), đến nay đã có 45/63 tỉnh, thành phố triển khai tiêm và có báo cáo kết quả hàng ngày về Bộ Y tế là TP Hà Nội, TP Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Bắc Giang, Bắc Ninh, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Quảng Ninh, Nghệ An, Lai Châu, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, TP HCM, Đồng Nai, Tiền Giang, Long An, Lâm Đồng, TP Cần Thơ, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau và Bạc Liêu.

Tiêm vắc xin cho học sinh lớp 7
Tiêm vắc xin cho học sinh lớp 6

Hà Nội đang đẩy mạnh tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từ 16/4 đến nay.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, có hơn 370.631 trẻ trong độ tuổi nêu trên cần tiêm trong đợt này.

Tính từ ngày 16/4 đến hết ngày 23/4, Hà Nội đã triển khai tiêm 95.111 mũi vắc xin Moderna cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại 30 quận, huyện, thị xã. Hiện chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Một số địa phương sau khi hoàn thành tiêm chủng cho trẻ từ 11 tuổi đã hạ dần độ tuổi, tiêm cho trẻ 6 tuổi.

Ngày mai (25/4), các địa phương tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi theo lộ trình tiêm trẻ lớp 6 trước sau đó hạ dần độ tuổi và khối lớp.

Ý nghĩa của việc tiêm chủng cho trẻ em

Theo GS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế, khi mắc COVID-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong.

Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19).

Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác.

undefined
Việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 cho trẻ có ý nghĩa quan trọng

Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc tiêm vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm.

Việc tiêm chủng này có ý nghĩa rất lớn, hạn chế lây nhiễm và giảm đi được lây nhiễm cho những người trong gia đình, đặc biệt là những người có nguy cơ cao, chống chỉ định tiêm chủng và những trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng. Khi được tiêm chủng, trẻ cũng sẽ tự tin hơn khi tham gia các hoạt động khác.

Khuyến cáo về vấn đề chăm sóc trẻ tiêm vắc xin, các bác sĩ cho biết phụ huynh nên cho trẻ ăn, uống đầy đủ trước và sau khi tiêm; Tuyệt đối không để trẻ tiêm vắc xin trong tình trạng đói hay quá no.

Cùng với đó, không nên cho trẻ uống những loại nước có ga, cồn, chất kích thích,caffein như nước ngọt, nước tăng lực... trước và sau ngày tiêm chủng vì những chất này có thể gây tim đập nhanh, ảnh hưởng tới sức khỏe của bé.

Ngoài ra, bổ sung nước là bước quan trọng không thể bỏ qua. Phụ huynh lưu ý cho trẻ uống đủ nước, nhất là trong thời tiết nắng nóng hiện nay khiến trẻ dễ đổ mồ hôi, mau mệt trong khi chờ đến lượt được tiêm.

Bên cạnh đó, có thể cho trẻ uống viên sủi hoặc siro chứa các loại vitamin mà trẻ đang thường sử dụng vào buổi sáng ngày đi tiêm; không tự ý ngừng các loại thuốc uống điều trị bệnh mãn tính mà trẻ đang uống theo toa bác sĩ.

Hiện nay chưa có nghiên cứu nào chứng minh có loại thực phẩm nào kháng thuốc hay làm giảm dược lực của vắc xin. Vậy nên phụ huynh nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ trước và sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Trẻ không cần thiết phải kiêng khem bất cứ loại thực phẩm nào trừ những thực phẩm khiến trẻ bị dị ứng trước đây. Tuy nhiên, phụ huynh nên cho trẻ ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh, đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 loại dưỡng chất chính đó là chất đạm, chất béo, chất bột đường, vitamin và khoáng chất.

Sau khi tiêm vắc xin, phụ huynh nên cho con uống nhiều nước, ngủ đủ giấc, ăn theo nhu cầu của trẻ, mặc đồ thoáng mát rộng rãi, tránh để trẻ bị cảm lạnh, hạn chế vận động chạy nhảy quá sức trong vòng 3 ngày đầu sau tiêm vắc xin; Tiến hành kiểm tra nhiệt độ cho trẻ 3-4 tiếng/lần.

Ngay sau tiêm là khoảng thời gian quan trọng nhất vì đây là thời điểm các phản ứng xấu thường xuất hiện. Tuy nhiên, trẻ sẽ được theo dõi tại điểm tiêm ít nhất 30 phút sau khi tiêm với sự giám sát của đội ngũ y tế có chuyên môn.

Vậy nên, thời gian nguy hiểm đã được đảm bảo. Phụ huynh cần theo dõi sát sao trẻ trong vòng 3 ngày sau tiêm; Cần chú ý từ những bất thường, những biểu hiện nhỏ nhất của trẻ để có thể đưa ra hướng chăm sóc và điều trị kịp thời.

Hiện tượng sốt và đau tại chỗ tiêm là phản ứng phổ biến nhất mà trẻ có thể gặp sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Phụ huynh không cần quá lo lắng về các triệu chứng này.

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,