3 dấu hiệu trên tay cảnh báo sớm ung thư gan, có 1 trong 3 cũng nên kiểm tra sớm

Sức khỏe
Bàn tay nếu xuất hiện 3 điều bất thường dưới đây, bạn nên đi kiểm tra gan càng sớm càng tốt để ngăn chặn các bệnh về gan, đặc biệt là ung thư.

Người ta thường nói rằng bàn tay là khuôn mặt thứ hai của một người phụ nữ. Một bàn tay thon, trắng có thể khiến diện mạo của bạn thêm hoàn thiện. Tuy nhiên, bàn tay không chỉ mang lại giá trị về ngoại hình mà còn có thể phản ánh sức khỏe của cơ thể, đặc biệt là những tổn thương ở gan.

Gan là một cơ quan rất đặc biệt trong cơ thể. Đây là một trong số ít các cơ quan nội tạng không có sự phân bố thần kinh ngoại biên và khả năng bù trừ của chính nó rất mạnh. Quan trọng hơn, gan có liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể con người, như giải độc, tiêu hóa, chuyển đổi năng lượng và lưu trữ,... mọi hoạt động của cơ thể không thể tách rời khỏi sự trợ giúp của gan. Tuy nhiên, nó rất dễ bị tổn thương bởi virus, độc tố, những thói quen xấu.

3 dấu hiệu trên tay cảnh báo sớm ung thư gan, có 1 trong 3 cũng nên kiểm tra sớm - Ảnh 1

Điều đáng nói là dù gan bị tổn thương nhưng do không có dây thần kinh để cảm giác nên nó có thể hoạt động như bình thường ở giai đoạn đầu của bệnh, vì vậy hầu hết bệnh nhân ung thư gan không thể tìm ra bệnh ở giai đoạn khởi phát mà phải đến giai đoạn muộn mới biết mình mắc ung thư gan.

Tuy nhiên, ung thư gan không phải là không có dấu vết. Nếu ba triệu chứng sau đây đột nhiên xuất hiện trên bàn tay, hãy cẩn thận rằng đó là tín hiệu của ung thư gan gõ cửa.

1. Nốt ruồi nhện

Cái gọi là nốt ruồi nhện là một nốt ruồi đặc biệt với bề mặt xung quanh màu đỏ. Xung quanh nốt ruồi, có nhiều mao mạch tỏa ra bên ngoài, trông giống như một mạng nhện. Nốt ruồi nhện thường xuất hiện trên mặt, thân và tay. Nếu nhiều nốt ruồi nhện xuất hiện trên cơ thể gần đây mà không có lý do, điều này thường liên quan đến tổn thương gan. Bệnh gan càng nghiêm trọng, càng xuất hiện nhiều nốt ruồi nhện trên bề mặt cơ thể.

3 dấu hiệu trên tay cảnh báo sớm ung thư gan, có 1 trong 3 cũng nên kiểm tra sớm - Ảnh 2

2. Lòng bàn tay có vùng đỏ bất thường

Lòng bàn tay đỏ bất thường là một trong những triệu chứng bề mặt phổ biến của bệnh gan mạn tính. Thông thường lòng bàn tay sẽ có màu đồng đều nhưng nếu lòng bàn tay xuất hiện ban màu đỏ thẫm thì nên lưu ý. Biểu hiện này có thể gặp trong nhiều loại bệnh gan nhưng hay gặp nhất là viêm gan do rượu bia và xơ gan.

Nguyên lý xuất hiện của lòng bàn tay nổi đỏ thực sự giống như nốt ruồi nhện, có liên quan đến sự suy giảm chức năng gan. Như đã đề cập ở trên, gan đóng vai trò trong nhiều khía cạnh, nó cũng đảm nhận vai trò cân bằng nội tiết. Tuyến thượng thận, buồng trứng và các cơ quan khác của cơ thể con người liên tục sản xuất estrogen mỗi ngày. Sau khi estrogen có hiệu lực, nó sẽ hoàn thành công việc khử hoạt tính và phân hủy ở gan.

Khi gan bất thường và chức năng gan suy giảm, chức năng bất hoạt estrogen sẽ có những mức độ trở ngại khác nhau. Và estrogen tích lũy trong cơ thể, nó có thể kích thích các mạch máu, gây giãn nở và cuối cùng hình thành tĩnh mạch mạng nhện và lòng bàn tay nổi đỏ.

3 dấu hiệu trên tay cảnh báo sớm ung thư gan, có 1 trong 3 cũng nên kiểm tra sớm - Ảnh 3

3. Bàn tay màu vàng

Nhiều người nghĩ đến suy dinh dưỡng và thiếu máu khi họ thấy rằng bàn tay của họ màu vàng. Nhưng trên thực tế, có nhiều yếu tố gây ra vàng da và ung thư gan là một trong số đó. Màu vàng của da do ung thư gan không chỉ xảy ra ở bàn tay, mà còn trên toàn bộ cơ thể. Triệu chứng này được gọi là " vàng da" trên lâm sàng.

Lý do chính là chức năng gan bị suy yếu, gây ra sự tổng hợp gan bất thường và bài tiết mật và bilirubin không thể được chuyển hóa trơn tru trong cơ thể. Do đó, nó chỉ có thể di chuyển cùng với máu, và khi lượng bilirubin trong cơ thể vượt quá tiêu chuẩn, nó có thể gây ra các triệu chứng vàng da.

3 dấu hiệu trên tay cảnh báo sớm ung thư gan, có 1 trong 3 cũng nên kiểm tra sớm - Ảnh 4

Nếu bàn tay đột nhiên có ba bất thường ở trên gần đây, nó có thể là một dấu hiệu của sự xuất hiện của bệnh gan. Tuy nhiên, điều này không thể được sử dụng như một tiêu chí duy nhất để đánh giá bệnh gan và ung thư. Nếu bạn muốn biết điều gì xảy ra với gan, bạn vẫn cần tiến hành kiểm tra toàn diện, bao gồm sàng lọc chức năng gan, sinh thiết bệnh lý và các khía cạnh khác.

https://phunusuckhoe.vn/3-dau-hieu-tren-tay-canh-bao-som-ung-thu-gan-co-1-trong-3-cung-nen-kiem-tra-som-c25a354660.html
Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Người Việt ngày càng chuộng chế độ ăn theo hướng nguồn gốc tự nhiên

Chế độ ăn theo xu hướng lành mạnh, hướng về nguồn gốc tự nhiên ngày càng được nhiều người theo đuổi. Đặc biệt là với những người mắc các bệnh lý như tim mạch, tiểu đường, ung thư, người không dung nạp lactose trong sữa động vật hay những người mong muốn cải thiện sức khỏe, phòng tránh bệnh tật, có xu hướng ăn chay…

Cùng Sunrise Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng thành phố biển Phan Thiết xinh đẹp, Sunrise Resort Mũi Né với lối kiến trúc Tây Âu cổ điển nằm ẩn mình trong rừng dừa xanh mát lành. Gió thổi từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xác của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Cùng Sunshine Resort Mũi Né tận hưởng những ngày hè bình yên

Giữa lòng phố biển Phan Thiết xinh xinh, Sunshine Resort Mũi Né với lối kiến ​​trúc Tây Âu cổ điển ẩn mình giữa rừng dừa xanh mát. Gió từ lòng biển hòa cùng tiếng xào xạc của cây lá, mây trời mang đến vùng trời an yên, là chốn lý tưởng để hưởng thụ nghỉ ngơi sau những ngày dài làm việc.
Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng Warner Bros ra mắt chiến dịch kết nối với trẻ em Việt

Nhằm tăng cường kết nối và tạo sân chơi hấp dẫn cho trẻ trong mùa hè năm nay cũng như khuyến khích trẻ hướng đến lối sống lành mạnh, nhãn hàng bánh ngũ cốc ăn sáng Nestlé hợp tác cùng công ty sản xuất phim và giải trí hàng đầu thế giới Warner Bros (Hoa Kỳ) ra mắt chương trình DC Comics kết hợp hình ảnh các nhân vật siêu anh hùng.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,