10 thanh niên làm khoa học xuất sắc nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2021

Tuổi trẻ Nguyễn Dũng
10 thanh niên làm khoa học xuất sắc trên 5 lĩnh vực: Công nghệ thông tin- chuyển đổi số và tự động hóa, y dược, sinh học, môi trường, vật liệu mới đã vinh dự nhận giải thưởng “Quả cầu vàng” năm 2021

Sáng 19/12, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ khoa học và Công nghệ tổ chức lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ “Quả cầu vàng” và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2021.

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy nhấn mạnh: Với vai trò và trách nhiệm của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong những năm qua, Ban Bí thư Trung ương Đoàn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với công tác phát hiện, tôn vinh, bồi dưỡng, phát huy tài năng trẻ, trong đó có các tài năng trẻ trong lĩnh vực khoa học, công nghệ.

Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình
Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình

Giải thưởng Khoa học công nghệ "Quả cầu vàng" và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ do Trung ương Đoàn chủ trì phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức từ năm 2003 là hai trong số rất nhiều các hoạt động được tổ chức hàng năm. Giải thưởng nhằm tạo môi trường phát hiện, chăm lo phát triển nhân lực khoa học công nghệ; thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống.

Năm 2021, mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực tới mọi mặt cuộc sống, song với sự nỗ lực của các cơ quan tổ chức, Giải thưởng "Quả cầu vàng" và phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu tiếp tục được triển khai với nhiều đổi mới, sáng tạo, ngày càng gắn với đời sống khoa học, công nghệ của thế giới, bám sát chủ trương của Đảng, Nhà nước.

10 thanh niên làm khoa học xuất sắc nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2021
Các vị đại biểu trao Giải thưởng "Quả cầu vàng" đến thanh niên làm khoa học xuất sắc

Theo đó, giải thưởng đã bổ sung, mở rộng lĩnh vực xét chọn, đó là “chuyển đổi số” và "tự động hóa”; Đồng ưu tiên với các lĩnh vực khoa học công nghệ chiến lược quốc gia đến năm 2030 của Chính phủ. Quy trình, hệ thống tiêu chí xét chọn giải thưởng ngày càng được hoàn thiện, đảm bảo khoa học, minh bạch, có sự tham gia giám sát, phản biện của cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, các cơ quan tổ chức giải thưởng đã ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển nền tảng đăng ký trực tuyến, tự động rà soát, chấm điểm các hồ sơ, bình chọn trực tuyến. Chính những sự thay đổi đó đã góp phần quan trọng tạo ra những kết quả tích cực trong triển khai giải thưởng và phần thưởng năm 2021. Số lượng và chất lượng hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn tăng cao, đồng đều ở các lĩnh vực.

Các cá nhân nhận phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Các cá nhân nhận phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ

Sau gần 3 tháng phát động, Ban Tổ chức giải thưởng đã nhận được 66 hồ sơ đề cử của 27 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ Quán Việt Nam, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Trong đó: Lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa có 17 hồ sơ, lĩnh vực công nghệ sinh học có 10 hồ sơ, lĩnh vực công nghệ môi trường có 9 hồ sơ, lĩnh vực công nghệ y - dược có 8 hồ sơ và lĩnh vực công nghệ vật liệu mới có 22 hồ sơ.

So với những năm trước, số lượng hồ sơ tăng lên, đặc biệt là các ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài (26 hồ sơ) đến từ các cơ sở đào tạo, nghiên cứu uy tín ở Hàn Quốc, Australia, Pháp, Nhật Bản và Bỉ.

Đại diện Ban tổ chức tri ân các đơn vị đồng hành cùng giải thưởng
Đại diện Ban tổ chức tri ân các đơn vị đồng hành cùng giải thưởng

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã quyết định trao Giải thưởng khoa học công nghệ “Quả cầu vàng” năm 2021 cho 10 cá nhân tiêu biểu.

Tại chương trình, 20 nữ sinh đạt phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ năm 2021 cũng được vinh danh.

Danh sách 10 tài năng trẻ nhận giải thưởng Quả Cầu Vàng năm 2021:

I. Lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa có 3 cá nhân, gồm:

TS. Nguyễn Thanh Bình, Trưởng bộ môn Ứng dụng Tin học, Khoa Toán - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM.

TS. Phạm Quốc Việt, Giáo sư hợp đồng (contract professor), ĐH Quốc gia Busan, Hàn Quốc.

ThS. Lê Hoàng Quỳnh, giảng viên Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội.

II. Lĩnh vực Công nghệ Y - Dược có 3 cá nhân đoạt giải, gồm:

TS. Trương Thanh Tùng, Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Viện Nghiên cứu tiên tiến Phenikaa, giảng viên Khoa Dược, Trường ĐH Phenikaa.

TS.BS. Đào Việt Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Nội soi can thiệp, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội và là giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội.

TS. Đỗ Phúc Huyền, Phó Giám đốc Viện Kinh tế và Công nghệ y tế (iHeat).

III. Lĩnh vực Công nghệ Sinh học:

TS. Ninh Thế Sơn, Phó trưởng Phòng Hóa sinh ứng dụng, Viện Hóa học, Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

IV. Lĩnh vực công nghệ môi trường:

ThS. Hồ Xuân Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

V. Lĩnh vực Công nghệ Vật liệu mới có 2 cá nhân, gồm:

TS. Nguyễn Trọng Hiếu, Nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp, Trường ĐH Quốc gia Australia.

TS. Phạm Văn Trình, Nghiên cứu viên chính, Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Hà Nội phải là nôi của các phong trào, giải pháp mới

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội cần sẵn sàng nhận trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước. Hà Nội phải là cái nôi của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới.

Tin nổi bật khởi nghiệp trẻ

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Nỗ lực đạt GDP trên 5% năm 2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ nỗ lực phấn đấu đạt đến mức cao nhất các mục tiêu, năm 2023, trong đó có tăng trưởng GDP đạt trên 5%,